Tin tưởng vào tương lai của nước Nga

Bày tỏ trong thông điệp gửi Quốc hội Liên bang diễn ra vào chiều ngày 29/2, giờ Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, với sự đoàn kết và đồng lòng của toàn thể công dân trong đại gia đình Nga, nước Nga sẽ thực hiện thành công tất cả như dự định.

“Tôi xin cảm ơn toàn thể công dân Nga vì sự đoàn kết và đáng tin cậy. Chúng ta là một gia đình lớn. Chúng ta cùng nhau, và do đó chúng ta sẽ thực hiện tất cả như dự định và tất cả những gì chúng ta muốn làm. Như chúng ta mơ ước. Tôi tin vào chiến thắng, thành công của chúng ta, tôi tin vào tương lai của nước Nga!”, Tổng thống Putin nói.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Putin trình bày thông điệp gửi Quốc hội Liên bang ngày 29/2. Ảnh: Sputnik.

Ông Putin nhấn mạnh, nước Nga chỉ cần thiết và thân thương đối với chúng ta và các con cháu, hậu duệ mà chúng ta sẽ chuyển giao một đất nước hùng mạnh.

“Chuyện ở đây nói về trách nhiệm của chúng ta và chỉ của chúng ta đối với hiện tại và tương lai của nước Nga, đó là Tổ quốc của chúng ta, Tổ quốc của các bậc tiền bối tổ tiên, và Tổ quốc này chỉ cần thiết và thân thương đối với chúng ta và tất nhiên, đối với con cháu chúng ta, hậu duệ mà chúng ta có nghĩa vụ phải chuyển giao một đất nước hùng mạnh và thịnh vượng.”, Tổng thống Nga nói, nhấn mạnh, chương trình vạch ra trong thông điệp hôm nay có tính chất khách quan và cơ bản. Đây là chương trình của một quốc gia hùng mạnh, của đất nước có chủ quyền và vững tin hướng tới tương lai.

Nước Nga trước những kế hoạch đầu tư quy mô lớn

Tổng thống Putin cho biết, Nga đang có những kế hoạch đầu tư quy mô lớn, bao gồm lĩnh vực xã hội, nhân khẩu học, kinh tế, khoa học, công nghệ, cơ sở hạ tầng.

Đáng lưu ý, có 4 dự án quốc gia mới sẽ được triển khai nhằm cải thiện cuộc sống của người dân Nga. Trong đó 3 dự án “Gia đình”, “Cuộc sống lâu dài và năng động” và “Tuổi trẻ nước Nga” được tạo ra để cải thiện chất lượng cuộc sống. Dự án “Gia đình” được tạo ra để cải thiện chất lượng cuộc sống của các gia đình có trẻ em, cũng như hỗ trợ tỉ lệ sinh đẻ.

Trong khi sáng kiến của dự án “Cuộc sống lâu dài và năng động” đến trước năm 2030 sẽ giúp tăng cường tuổi thọ và Dự án “Tuổi trẻ nước Nga” sẽ hỗ trợ những người trẻ Nga, cho tương lai của đất nước.

leftcenterrightdel
 Sự kiện thông điệp liên bang của Tổng thống Nga Putin 2024 kéo dài kỷ lục 2 giờ 6 phút. Ảnh: Ria Novosti.

Dự án quốc gia thứ tư “Nhân sự” nhằm hỗ trợ phát triển nghề nghiệp cũng như giáo dục và đào tạo con người.

Theo nguyên thủ Nga, đến năm 2030, khối lượng đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng điểm ở Liên bang Nga cần tăng 70%

“Chúng tôi đặt ra mục tiêu đến năm 2030, quy mô đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng điểm cần tăng 70%. Nhân tiện cần nói luôn, ở đây chúng tôi có động lực tốt, thậm chí tôi muốn nói là rất tốt. Nhịp độ tăng trưởng đầu tư theo kết quả năm 2021 là 8,6%, còn kế hoạch là 4,5%. Năm 2020 là 15,9% so với kế hoạch 9,5%.”, ông Putin cho biết.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, các dự án chủ quyền công nghệ cần trở thành động lực để đổi mới nền kinh tế Nga.

Nga sẽ sớm trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Ông Putin cho biết, năm 2023, nền kinh tế Nga tăng trưởng với tốc độ cao hơn thế giới. Nga không chỉ dẫn đầu các nước hàng đầu trong Liên minh châu Âu mà còn dẫn trước tất cả các nước trong cái gọi là G7.

Tổng thống Putin tin rằng, Nga sẽ trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong thời gian tới.

“Ngày nay Nga là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu xét về tổng sản phẩm quốc nội, tính theo sức mua tương đương. Và đứng thứ năm trên thế giới. Tốc độ và quan trọng nhất là chất lượng tăng trưởng cho phép chúng ta hy vọng và thậm chí khẳng định rằng trong tương lai gần, chúng ta sẽ có thể tiến thêm một bước nữa, trở thành một trong 4 cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.”, ông Putin nói.

leftcenterrightdel
 Khinh hạm Đô đốc Gorshkov thực hành bắn tên lửa hành trình siêu thanh Zircon từ Biển Barents. Ảnh: BQP Nga/TASS.

Tổng thống Putin lưu ý, Nga cố gắng đoàn kết nỗ lực của đa số thế giới để ứng phó với những thách thức toàn cầu, bao gồm sự chuyển đổi nhanh chóng của nền kinh tế, thương mại, tài chính và thị trường công nghệ thế giới.

Mục tiêu, đến năm 2030, Nga phải nằm trong số 25 quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng robot công nghiệp.

Là quốc gia năng lượng hàng đầu thế giới, Thống Putin cho biết, Nga sẽ nâng cấp hạm đội thương mại, bao gồm các đội tàu chở dầu, chở khí đốt, tàu vận tải container. Sự nâng cấp này sẽ cho phép doanh nghiệp Nga xây dựng dòng chảy thương mại hiệu quả trong điều kiện hậu cần thay đổi và những biến đổi cơ bản trong kinh tế toàn cầu.

Những luận điệu về vũ khí hạt nhân trong không gian chỉ là mưu đồ!

Theo nguyên thủ quốc gia Nga, những luận điệu của Mỹ gần đây cáo buộc Nga triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian là nhằm kéo nước này vào các cuộc đàm phán bất bình đẳng.

“Trong thời gian cần đây, ngày càng có nhiều cáo buộc vô căn cứ, chẳng hạn như để chống lại Nga, rằng chúng ta được cho là sẽ đưa vũ khí hạt nhân vào không gian. Những luận điểm sai trái như vậy, và đây không gì khác hơn là những cáo buộc sai trái, chỉ là một mưu đồ để kéo chúng ta vào các cuộc đàm phán theo những điều kiện có lợi cho chúng và chỉ có lợi cho Mỹ.”, Tổng thống Putin nói.

leftcenterrightdel
 MiG-31 được đánh giá là đặc biệt lợi hại, như "hổ mọc thêm cánh" khi được trang bị tên lửa Kinzhal, một trong những vũ khí chiến lược mới của Nga có tầm bắn hơn 2.000km, tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh. Ảnh: RIA.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Putin, Mỹ đang ngăn chặn đề xuất của Nga về việc ngăn chặn việc triển khai vũ khí trong không gian.

Cụ thể, theo ông Putin, Nga đã đưa ra dự thảo hiệp ước về ngăn chặn việc bố trí vũ khí ngoài vũ trụ mà Moscow chuẩn bị từ năm 2008, nhưng Mỹ đã ngăn chặn đề xuất này và không có phản ứng gì.

Phản ứng trước đề xuất phương Tây đưa quân tới Ukraine

Phản ứng trước đề xuất của Tổng thống Pháp Macron tại hội nghị các nhà lãnh đạo châu Âu về hỗ trợ Ukraine ở Paris hôm 26/2, nói không thể loại trừ việc phương Tây đưa quân vào Ukraine, Tổng thống Nga cảnh báo bằng việc nhắc  lại số phận của những người đã từng đưa quân vào lãnh thổ nước này.

leftcenterrightdel
 Phương tiện không người lái dưới nước hay ngư lôi tự hành Poseidon. Nguồn: Sputnik/ BQP Nga.

“Họ bắt đầu nói về khả năng gửi lực lượng quân sự của NATO tới Ukraine. Nhưng chúng ta nhớ đến số phận của những người đã từng đưa quân vào lãnh thổ nước ta. Bây giờ hậu quả đối với những người can thiệp có thể sẽ bi thảm hơn nhiều. Họ phải hiểu rằng chúng ta cũng sở hữu vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ. Đây là những người chưa trải qua những thử thách khó khăn. Họ đã quên chiến tranh là gì. Họ nghĩ chiến tranh chẳng qua như phim hoạt hình.”, nguyên thủ quốc gia Nga cảnh báo.

Ông Putin cho rằng, các nước phương Tây đã quên chiến tranh là gì.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tiên tiến Sarmat của Nga. Ảnh: BQP Nga.

“Đây là những người chưa trải qua những thử thách khó khăn, họ đã quên chiến tranh là gì. Chúng ta, ngay cả thế hệ hiện tại của chúng ta, đã trải qua những thử thách khó khăn như vậy trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế ở Caucasus. Giờ đây, trong bối cảnh xung đột ở Ukraine, điều tương tự cũng đang xảy ra. Họ nghĩ rằng đối với họ tất cả những điều này chỉ là một dạng phim hoạt hình.”, ông Putin nói, lưu ý, Nga đã chứng tỏ rằng nước này có thể ứng phó, đáp trả mọi thách thức khó khăn nhất và sẽ không cho phép bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình.

Lực lượng hạt nhân và vũ khí chiến lược trong trạng thái sẵn sàng

Tổng thống Nga cho biết, hiện các vũ khí chiến lược của Nga, bao gồm nhiều loại vũ khí mới nhất và vũ khí hạt nhân trong trạng thái sẵn sàng cao độ.

“Các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đang ở trạng thái sẵn sàng đảm bảo sử dụng lập tức. Những gì chúng tôi lên kế hoạch trong lĩnh vực vũ khí, như tôi đã nói trong thông điệp năm 2018, đều đã được thực hiện hoặc công việc này đang được hoàn thành.”, ông Putin nói.

leftcenterrightdel
 Tốc độ bay của đơn vị siêu thanh- hệ thống tên lửa Avangard được thông báo đạt tốc độ Mach 28. Ảnh: Sputnik. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các tên lửa đạn đạo hạng nặng Sarmat sản xuất hàng loạt đầu tiên đã được chuyển giao cho quân đội. Nga sẽ sớm trình diễn loại vũ khí này tại các khu vực mà nó được triển khai làm nhiệm vụ chiến đấu.

Các tên lửa siêu thanh trên biển Zircon và tên lửa của tổ hợp hàng không siêu thanh Kinzhal cũng đã được Nga đưa vào sử dụng trong chiến đấu, cho thấy có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt các mục tiêu đặc biệt quan trọng.

Trong khi lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga trong tình trạng sẵn sàng hoàn toàn để đảm bảo sử dụng.

leftcenterrightdel
 Phóng tên lửa UR-100UTTKh mang theo đầu đạn Avangard HGV, 26/12/2018 / Mil.ru. 

Tổng thống Putin lưu ý, Nga sở hữu vũ khí có thể tấn công mục tiêu trên lãnh thổ phương Tây

Theo ông Putin, Nga đang hoàn thành các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình có tầm bắn không giới hạn Burevestnik

“Các đơn vị siêu thanh tầm liên lục địa Avangard và hệ thống laser Peresvet đang làm nhiệm vụ chiến đấu. Hiện đang hoàn thành thử nghiệm đối với tên lửa hành trình tầm xa không giới hạn Burevestnik và phương tiện dưới nước không người lái Poseidon. Các hệ thống này đã khẳng định về hiệu suất cao và những đặc tính có thể nói là độc nhất vô nhị.”, ông Putin lưu ý.

Văn Phong/Sputnik