Máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) mới của Thổ Nhĩ Kỳ Kızılelma đã thực hiện chuyến bay đầu tiên sau khi hoàn thành các cuộc thử nghiệm trên mặt đất, thông tin được nhà chế tạo Baykar, hãng sản xuất máy bay không người lái hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, công bố hôm 14/12, kèm nhiều hình ảnh và video.

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu không người lái mới của Thổ Nhĩ Kỳ Kızılelma. Ảnh: Baykartech.
leftcenterrightdel
 Kızılelma có trọng lượng cất cánh 5,5 tấn. Ảnh: Baykartech.

Máy bay chiến đấu không người lái đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện chuyến bay đầu đời.”, Baykar viết.

Phương tiện có tên chính thức là Hệ thống phương tiện chiến đấu trên không không người lái quốc gia (MIUS) Kızılelma, được trang bị trí tuệ nhân tạo (Al).

Máy bay có trọng lượng cất cánh 5,5 tấn, được trang bị động cơ AI-322F Turbofan, được cung cấp bởi Ivchenko-Progress, Ukraine, được thiết kế để có thể hoạt động ở độ cao lớn, có khả năng mang theo trọng tải hữu ích 1,5 tấn

Theo tiết lộ của Baykar, Kızılelma với khả năng bị phát hiện thấp, trong khi có tốc độ lên tới 800 km/h, được nói là một dự án quan trọng và chiến lược của Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
 Kızılelma thực hiện chuyến bay đầu tiên, được công bố ngày 14/12. Ảnh: Baykartech.
leftcenterrightdel
 Kızılelma có khả năng cất cánh trên tàu sân bay có đường bay ngắn. Ảnh: Baykartech.

Mặt khác, Kızılelma có khả năng cất, hạ cánh trên các tàu sân bay đường băng ngắn, bao gồm cả tàu tấn công đổ bộ TCG Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vận hành vào tháng tới. Tính năng sẽ giúp mở rộng khả năng của Kızılelma từ đất liền sang hải quân.

Kızılelma có thể đi cặp với chiến đấu cơ có người lái và có thể mang theo tên lửa không đối không.

MIUS được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công chiến lược, hỗ trợ không quân tầm gần (CAS), tấn công tên lửa, chế áp hệ thống phòng không của đối phương (SEAD) và phá hủy hệ thống phòng không của đối phương (DEAD),...

Kızılelma được cho có khả năng bay trong 5 giờ.

Văn Phong/Baykar, Dailysabah