Sau quá trình thử nghiệm, hôm 29/8, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận những chiếc UCAV đầu tiên mang tên Bayraktar Akıncı, được cho là tinh vi và tiên tiến nhất từng được nước này chế tạo.

Bayraktar Akıncı do hãng máy bay không người lái nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ Baykar chế tạo, được thiết kế để đảm đương nhiều sứ mệnh quân sự, chẳng hạn như tấn công chiến lược, hỗ trợ không quân tầm gần (CAS), tấn công tên lửa, chế áp hệ thống phòng không của đối phương (SEAD) và phá hủy hệ thống phòng không của đối phương (DEAD).

leftcenterrightdel
Bayraktar Akıncı có hình dáng của mộ con đại bàng với sải cánh dài 20m. Ảnh: Ảnh: DHA. 

Bayraktar Akıncı có thiết kế, phần mềm, hệ thống điện tử hàng không và cơ khí tiên tiến hơn so với UCAV Bayraktar TB2, vốn làm mưa làm gió trên nhiều chiến trường ở Syria, Libya và Azerbaijan,...

Akıncı dài lớn hơn Bayraktar TB2, hình dạng như một con đại bàng với sải cánh dài 20m, được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ chiến lược. Akıncı hứa hẹn độ an toàn bay cao nhờ hệ thống điều khiển bay hoàn toàn tự động và hệ thống lái tự động dự phòng.

leftcenterrightdel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan chứng kiến một cuộc bay thử nghiệm của UCAV Akıncı. Ảnh: DHA. 

Akıncı có trọng lượng cất cánh là 5,5 tấn, khả năng mang 1,5 tấn vũ khí, gắn 2 động cơ 450 mã lực, được thiết lập để hoạt động ở độ cao lớn, tốc độ lên đến 800 km/h.

UACV được trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) sản xuất trong nước, cùng nhiều loại vũ khí nội địa lợi hại, bao gồm tên lửa siêu nhỏ thông minh MAM-L; các tên lửa không đối không Gokdogan (Merlin), Bozdogan (Peregrine); dòng tên lửa đối không SOM, một tên lửa hành trình không đối đất tầm xa có thể tiêu diệt mục tiêu ở cự li 240km.

leftcenterrightdel
Bayraktar Akıncı được cho là UCAV tiên tiến và tinh vi nhất từng được Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo, có thiết kế, phần mềm, hệ thống điện tử hàng không và cơ khí tiên tiến hơn so với UCAV Bayraktar TB2, vốn làm mưa làm gió trên nhiều chiến trường ở Syria, Libya và Azerbaijan,... Ảnh: Dailysabah.

Baykar cho biết Akıncı có thể tấn công các mục tiêu cả trên không và trên mặt đất. Một trong những ưu điểm đáng chú ý là Akıncı có khả năng bay ở độ cao lớn và thời gian bay vượt trội so với các UAV hiện có của Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 7, Akıncı đã lập kỉ lục hàng không quốc gia mới khi nó bay ở độ cao 11.594m. Mặc dù ban đầu nó được thiết kế để bay trong 24 giờ, nhưng chiếc UCAV này đã ở trên không trong 25 giờ 46 phút trong các chuyến bay thử nghiệm và thực hiện hành trình lên tới 7.507km.

leftcenterrightdel
UCAV Akıncı tại lễ chuyển giao ngày 29/8. Ảnh: AA. 

UCAV Akıncı thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 6/12/2019. Nó đã vượt qua cuộc thử nghiệm bắn đầu tiên vào cuối tháng 4 với các loại đạn thông minh mới nhất do Roketsan chế tạo.

Bayraktar tiết lộ, đang phát triển một phiên bản nâng cấp của Bayraktar TB2 là Bayraktar TB3, dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2022. Bayraktar TB3 có khả năng cất, hạ cánh trên tàu tấn công đổ bộ TCG Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, Baykar cũng đang nghiên cứu một mẫu UCAV hoàn toàn mới chưa được tiết lộ thông tin, dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023.

Huy Anh (Tổng hợp từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ)