Một số chi tiết về máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) sản xuất trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023, đã được tiết lộ bởi Giám đốc công nghệ (CTO) của công ty Baykar Defense, kiến trúc sư UCAV nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ Bayraktar TB2.

Theo thông tin được chia sẻ, UCAV được thiết kế để đảm đương các vai trò như tấn công chiến lược, hỗ trợ không quân tầm gần (CAS), tấn công tên lửa, chế áp hệ thống phòng không của đối phương (SEAD) và phá hủy hệ thống phòng không của đối phương (DEAD),...

Máy bay được thiết lập để có khả năng hoạt động ở độ cao lớn với trọng lượng cất cánh 5,5 tấn. Nó sẽ mang trọng tải hữu ích 1,5 tấn.

leftcenterrightdel
 Minh họa UCAV trang bị trí tuệ nhân tạo của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Baykar.

UCAV được thiết lập có thời gian bay 5 giờ, tốc độ tối đa 800 km/h hoặc Mach 0,64, khả năng cơ động mạnh mẽ.

Bayraktar trước đó đã nhấn mạnh, sau khi bị trục xuất khỏi chương trình phát triển F-35 của Mỹ, cùng với việc tự nghiên cứu phát triển chương trình máy bay chiến đấu (có người lái) TF-X của riêng mình, Thổ Nhĩ Kỳ đã quyết phát triển UCAV, xem đó như một ưu tiên và có tầm quan trọng đặc biệt, cũng như khẳng định vị thế cường quốc hàng đầu về máy bay không người lái. Bởi thực tế, Baykar đã thành công với các UAV và UCAV vốn giúp thay đổi "cuộc chơi".

Theo Giám đốc công nghệ Baykar, các lệnh trừng phạt và cấm vận không chính thức đối với Thổ Nhĩ Kỳ hóa ra lại là động lực thúc đẩy chương trình phát triển máy bay không người lái tấn công trong nước cũng như các hệ thống phòng thủ khác.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ có trọng lượng cất cánh 5,5 tấn, tốc độ tối đa 800km/h. Nguồn: Baykar. 

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng không giấu giếm tham vọng nước này trở thành một trong những quốc gia đầu tiên chế tạo UCAV điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo.

Bayraktar cho biết, thay vì sản xuất máy bay tương tự F-35 trong vòng 15- 20 năm, họ đang tập trung vào lĩnh vực đang là xu thế của thế giới đó là UCAV trang bị trí tuệ nhân tạo (Al), có chi phí thấp hơn nhiều.

Vào đầu tháng 7, Baykar tuyên bố, UAV tấn công Akinci của hãng này trang bị động cơ Ukraine, đã phá kỉ lục độ cao trong lịch sử hàng không Thổ Nhĩ Kỳ khi đạt độ cao tới 11.594m. Ngoài ra, Akinci đã ở trên không trong suốt 25 giờ 46 phút và bay được 7.507km, theo Trung tâm Huấn luyện và Thử nghiệm bay Akinci, Istanbul.

Huy Anh/Dailysabah