Ông trùm UAV Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ đã mua một khu đất ở Ukraine để sản xuất dòng UCAV Bayraktar TB2, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RBC Ukraine.

Theo ông Bodnar, Chính phủ Ukraine đã thông qua một thỏa thuận song phương về việc xây dựng nhà máy Bayraktar ở nước này và đang đệ trình Quốc hội phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 UAV tấn công Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Creative Commons.
leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu Bayraktar TB2 của Lực lượng vũ trang Ukraine. Nguồn: militaryleak.com.

Nhà ngoại giao Ukraine lưu ý, việc xây dựng nhà máy UCAV ở Ukraine không chỉ mang tính chính trị mà còn bởi thực tế là một số thành phần linh kiện quan trọng được sản xuất ở Ukraine, bao gồm động cơ, bánh xe và các phụ tùng khác.

Baykar trước đó cũng cho biết, hãng này sẽ thành lập các trung tâm đào tạo và bảo dưỡng chung cho các UCAV của Thổ Nhĩ Kỳ tại Ukraine.

leftcenterrightdel
 UCAV Bayraktar TB2 được trang bị đạn thông minh dẫn đường bằng laser MAM-L & MAM-C. Nguồn: defence-ua.com
leftcenterrightdel
 Đạn thông minh dẫn đường bằng laser MAM-L & MAM-C trang bị cho UAV Bayraktar TB2. Nguồn: defence-ua.com

Một tuyên bố trên trang web của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy vào năm ngoái đề cập đến một bản ghi nhớ về dự án hợp tác sản xuất UAV tấn công chung giữa Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ.

Bayraktar TB2 với việc trang bị trí tuệ nhân tạo và các loại đạn thông minh, là dòng UCAV nổi danh của Thổ Nhĩ Kỳ, từng chứng tỏ sự lợi hại trên thực địa tại nhiều chiến trường ở Syria, Iraq, Libya, Karabakh và Ukraine,.. khiến các đối thủ ngán ngại.

leftcenterrightdel
 Dòng UCAV Bayraktar TB3 mới của Thổ Nhĩ kỳ, được trang bị trí tuệ nhân tạo và các loại vũ khí thông minh, có khả năng cất cánh và hạ cánh trên các tàu sân bay đường băng ngắn. Nguồn: Baykar.

Đây hiện được coi là sản phẩm trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu quốc phòng toàn cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine đã mua hơn 20 chiếc Bayraktar TB2 từ Baykar trong những năm gần đây và đã nhận thêm 16 chiếc nữa vào đầu tháng 3.

Văn Phong/Dailysabah