UAV tấn công Akinci, do Baykar thiết kế và trang bị động cơ Ukraine, đã phá kỉ lục độ cao trong lịch sử hàng không Thổ Nhĩ Kỳ khi đạt độ cao tới 11.594m.

“Máy bay không người lái tấn công Bayraktar Akinci đã phá kỉ lục độ cao trong lịch sử hàng không Thổ Nhĩ Kỳ. Akinci đã tăng lên độ cao 11.594m trên bầu trời.”, tờ Ukrinform của Ukraine đưa tin.

Bayraktar Akinci đã ở trên không trong 25 giờ 46 phút và bay được 7.507km, Trung tâm Huấn luyện và Thử nghiệm bay Akinci ở Istanbul, cho biết.

leftcenterrightdel
UAV tấn công Bayraktar Akinci. Ảnh: Baykar. 

Ngày 9/7, thông cáo của công ty quốc phòng Baykar của Thổ Nhĩ Kỳ nói, trong chuyến bay thử nghiệm diễn ra trước đó cùng ngày, Bayraktar Akinci (có trọng lượng cất cánh 6.049kg), đã thể hiện một hiệu suất mạnh mẽ với trọng tải gần đầy tải và bay lên độ cao 9.144m với bom xuyên thủng (NEB) gắn dưới thân máy bay và ở trên không trong 13 giờ 24 phút.

Trước đó, trong chuyến thử nghiệm ngày 8/7, Bayraktar Akinci đã cất cánh với trọng tải 1.360kg, Bayraktar Akinci đã phá kỉ lục độ cao trong lịch sử hàng không Thổ Nhĩ Kỳ khi leo lên độ cao 11.594m, trong chuyến bay kéo dài 25 giờ 46 phút.

Theo thông cáo, đến nay, Akinci đã thực hiện 874 lần xuất kích trong các chuyến bay thử nghiệm và huấn luyện. Máy bay đã bắn trúng mục tiêu bằng đạn thông minh mang đầu đạn MAM-C, MAM-L và MAM-T phát triển trong nước, trong cuộc thử nghiệm bắn được thực hiện ngày 5/7.

leftcenterrightdel
UAV tấn công Akinci  đạt độ cao kỉ lục 11.594m trong lần thử nghiệm ngày 8/7. Nguồn: Baykar.

UAV Bayraktar Akinci đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 6/12/2019 đồng thời được giới thiệu tại triển lãm công nghệ và hàng không Teknofest 2019 tại Istanbul. Theo Ukrinform, Akinci là dự án do Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác thiết kế. Đây được coi là một trong những dự án thành công nhất trong hợp tác quốc phòng Ukraine-Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin liên quan, ngày 13/4, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn thông tin từ tờ Chas News của Ukraine cho biết, Kiev đã chào bán khoảng 50% cổ phần của Motor Sich, một trong những nhà sản xuất động cơ lớn nhất thế giới cho tên lửa, máy bay và trực thăng, cho một công ty Thổ Nhĩ Kỳ có cổ phần nhà nước. Chủ đề này đã được thảo luận giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khi ông Zelenskiy ở thăm Ankara đầu tháng Tư.

Huy Anh/Ukrinform, Baykar