Thủ lĩnh tối cao và nhiều chỉ huy cấp cao của Hezbollah đã thiệt mạng!

Trong một tuyên bố hôm 28/9, bộ phận truyền thông của phong trào kháng chiến Hồi giáo dòng Shiite Hezbollah tại Lebanon cho biết, thủ lĩnh tối cao nhóm, Hassan Nasrallah, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut vào đêm trước đó.

“Seyyid Hassan Nasrallah, Tổng thư kí Hezbollah, đã đi gặp các liệt sĩ mà ông đã lãnh đạo trong hơn ba mươi năm qua.”, tuyên bố viết.

leftcenterrightdel
 Thủ lĩnh tối cao Hezbollah Nasrallah, người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel đêm 27/9. Ảnh: NNA.

Đêm trước đó, khoảng 10 vụ nổ xảy ra ở thủ đô Beirut. Quân đội Israel đã thông báo về một cuộc không kích có chủ đích vào trụ sở chính Hezbollah, nằm bên dưới các tòa nhà dân cư ở trung tâm quận Dahiya, ngoại ô đông dân cư của Beirut.

Ngày 28/9, sau khi xác minh, Quân đội Israel (IDF) chính thức xác nhận, cuộc tấn công đã khiến ông Nasrallah cùng nhiều chỉ huy cấp cao khác của Hezbollah đang nhóm họp, bao gồm chỉ huy mặt trận phía nam giáp biên giới với Israel, Ali Karki, đã thiệt mạng.

Xung đột Lebanon-Israel leo thang

Xuất phát từ các hoạt động quân sự nhằm thể hiện sự sát cánh với đồng minh Palestine Hamas trong cuộc chiến Gaza, xung đột giữa phong trào Hezbollah ở Lebanon với Israel dần theo lang, sau khi Tel Aviv thực hiện các cuộc ám sát nhắm vào các chỉ huy của các phong trào kháng chiến do Iran hậu thuẫn.

Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn sau các vụ nổ hàng loạt của thiết bị liên lạc cá nhân là máy nhắn tin và bộ đàm ở Lebanon vào các ngày 17 và 18/9, mà Beirut cáo buộc Israel đứng đằng sau, khiến hàng chục người thiệt  mạng và nhiều ngàn người bị thương.

leftcenterrightdel
 Hiện trường một cuộc không kích của Israel ở Choueifat, đông nam Beirut, vào 28/9. Ảnh: Hussein Malla/AP.

Sáng 23/9, máy bay Israel bắt đầu các cuộc tấn công lớn vào các khu định cư phía nam và phía đông Lebanon, trong khi Bộ Tổng tham mưu IDF công bố Chiến dịch tấn công “Mũi tên phương Bắc”.

Theo Trung tâm Tình huống Khẩn cấp- Bộ Y tế Lebanon, các vụ không kích của Israel, chỉ trong 4 ngày, đã khiến khoảng 700 người thiệt mạng và hơn 1.500 người bị thương.

Đáp trả, Hezbollah đã phóng hàng trăm quả rốc két, tên lửa và máy bay không người lái cảm tử vào các cơ sở quân sự ở miền Bắc Israel.

Thế giới phản ứng

Israel sẽ bị trừng phạt vì cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố.

“Hôm nay, với ân sủng và quyền năng của Thiên Chúa, Lebanon sẽ buộc kẻ thù tội lỗi, độc ác và đáng hổ thẹn phải ăn năn.”, ông Khamenei nói.

Khi thực hiện hành động như vậy, giới lãnh đạo Israel đã thể hiện “sự thiển cận” của mình, ông Khamenei đánh giá, tuyên bố 5 ngày quốc tang ở Iran.

leftcenterrightdel
 Nhiều tòa nhà ở thủ đô Beirut, Lebanon đã bị phá hủy sau vụ ném bom của Israel. Ảnh: Anwar Amro/ AFP.

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' Al-Sudani gọi vụ việc là hành động tội phạm, điều chứng tỏ mong muốn liều lĩnh của Israel là lan rộng xung đột khắp khu vực, gây nguy hiểm cho an ninh và sự ổn định của Trung Đông.

Ông Al-Sudani tuyên bố 3 ngày quốc tang trên khắp Iraq.

Thủ lĩnh của Hezbollah al-Nujaba- phong trào kháng chiến Hồi giáo dòng Shiite tại Iraq, Akram Al-Kaabi, đã gửi lời chia buồn về sự tử đạo của Nasrallah và nhấn mạnh sự cần thiết phải trả thù.

Chủ tịch Hội đồng Chính trị Tối cao Yemen Mahdi al-Mashat cho biết, cái chết của ông Nasrallah sẽ làm tăng thêm động lực và ý chí để tiếp tục cuộc chiến chống lại kẻ thù; tuyên bố 3 ngày quốc tang tại Yemen.

leftcenterrightdel
 Người dân Lebanon ngủ qua đêm ở Quảng trường Martyrs, Beirut đêm 28/9, để tránh bom đạn. Ảnh: Bilal Hussein/AP.

Syria lên án mạnh mẽ “hành động xâm lược tội phạm”. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Syria cho biết, Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả nguy hiểm của vụ ám sát, đồng thời bày tỏ lời chia buồn tới người dân và Chính phủ Lebanon. Damascus cũng tuyên bố 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ ông Nasrallah.    

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên án các cuộc tấn công gần đây của Israel vào Lebanon, đồng thời kêu gọi một hành động toàn cầu. 

Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cũng lên án vụ ám sát ông Nasrallah, nói rằng, đây là dấu hiệu cho thấy sự sụp đổ của hệ thống an ninh quốc tế. Ông Kurtulmus cũng nói rằng, những người tiếp tục ủng hộ chính quyền của ông Netanyahu trong các cuộc xung đột hiện nay ở Trung Đông, cuối cùng sẽ phải chịu trách nhiệm cho những vụ ám sát như vậy. 

leftcenterrightdel
 Một gia đình Lebanon với nhiều trẻ em ngủ gần bờ biển trong bối cảnh các cuộc ném bom của Israel ở thủ đô Beirut. Ảnh: Joseph Eid/AFP.

Chủ tịch đảng Jamiat Ulema-e-Islam của Pakistan, Fazal-ur-Rehman, đã chỉ trích vụ ám sát Nasrallah là một hành động hèn nhát và ca ngợi ông là biểu tượng của sự phản kháng bền bỉ. 

Bộ Ngoại giao Nga lên án mạnh mẽ “vụ ám sát chính trị”,  lưu ý, hành động bạo lực này sẽ gây ra nhiều hậu quả hơn cho Lebanon và toàn bộ khu vực. Bộ này kêu gọi Israel chấm dứt các hành động thù địch để mở đường cho giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột. 

Ngày 28/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow lo ngại về cuộc không kích của Israel vào Beirut, dẫn đến việc Tổng thư kí Hezbollah Hassan Nasrallah thiệt mạng.

Ngoại trưởng Nga lưu ý trước Đại hội đồng LHQ rằng, những vụ ám sát chính trị như vậy đã trở nên phổ biến.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại một cuộc họp báo tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, vào 28/9. Ảnh: Eduardo Munoz/Reuters.

Ông Lavrov chỉ trích Mỹ vì nước này ủng hộ Israel trong bối cảnh xung đột với Hezbollah leo thang và tiếp tục cuộc chiến chống lại Hamas ở Dải Gaza.

Trong cuộc họp báo tại LHQ, ông Lavrov cho rằng, đây là một “vụ ám sát chính trị”, điều gây lo ngại rằng Israel có thể tìm cách lôi Iran vào một cuộc chiến trực tiếp.

“Tôi nghĩ Israel muốn tạo ra lí do để kéo trực tiếp Mỹ vào chuyện này, và vì vậy, họ đang cố gắng khiêu khích Iran rồi gây ra một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực.”, ông Lavrov nói.

Từ phân tích này, nhà ngoại giao Nga ca ngợi giới lãnh đạo Iran đã “hành xử rất có trách nhiệm” khi kiềm chế, không đáp trả những hành động khiêu khích này, bao gồm vụ ám sát thủ lĩnh tối cao Hamas ở Tehran hồi cuối tháng 7; nhấn mạnh, điều quan trọng hiện này là phải ngừng đổ máu.

leftcenterrightdel
 Biểu tình tại thành phố Sidon, Lebanon vào đêm 28/9, sau cái chết của thủ lĩnh Hezbollah. Ảnh: Mahmoud Zayyat/ AFP/ Getty.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi vụ ám sát ông Nasrallah là “một biện pháp công lí” cho nhiều nạn nhân của ông này; cho biết, Washington hoàn toàn ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước các lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel gọi vụ ám sát Nasrallah là một hành động hèn nhát.

“Chúng tôi lên án vụ ám sát hèn nhát nhắm vào Tổng thư kí Hezbollah. Chúng tôi cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào các tòa nhà dân cư và cái chết của những thường dân vô tội.”, tuyên bố của ông Diaz-Canel viết, nhấn mạnh sự “đồng lõa” của Mỹ trong “hành động tội ác”, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình, an ninh của khu vực và thế giới.

Sau khi Israel không kích giết chết thủ lĩnh tối cao Hassan Nasrallah của Hezbollah, nhiều cuộc biểu tình phản đối Israel đã nổ ra tại Iran, Yemen, Lebanon,..

Văn Phong/IRNA, Sputnik,