Ngày 18/9, Bộ Y tế Lebanon cho biết, trước đó cùng ngày, máy bộ đàm ở phía nam nước này, tập trung ở thủ đô Beirut và thung lũng Bekaa, đã phát nổ hàng loạt.

Truyền thông Iran dẫn các báo cáo nói, có các vụ nổ khác trên máy tính và các thiết bị truyền thông không dây khác, bao gồm điện thoại, gây nên các vụ hỏa hoạn trên khắp miền Nam Lenbanon.

Video và hình ảnh về vụ nổ bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội lúc 17h ngày 18/9, giờ địa phương. Một video được chia sẻ rộng rãi cho thấy một vụ nổ xảy ra trong một đám đông lớn.

leftcenterrightdel
 Một vụ nổ máy bộ đàm giữa đám đông. Nguồn: Al Jadeed News.

Một phóng viên của Reuters ở vùng ngoại ô phía nam Beirut cho biết, đã chứng kiến các thành viên Hezbollah- tổ chức chính trị- vũ trang Hồi giáo tại Lebanon, cuống cuồng tháo pin ra khỏi những máy bộ đàm chưa phát nổ.

Hội Chữ thập đỏ Lebanon nói, đã triển khai 30 đội cứu thương để ứng phó với nhiều vụ nổ ở nhiều khu vực khác nhau.

Tin ban đầu, các vụ nổ khiến ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 450 người bị thương.

leftcenterrightdel
 Máy bộ đàm phát nổ ở Lebanon được nói mang thương hiệu ICOM. Nguồn: @AstuteGaba.

Trong khi số người thiệt mạng do vụ nổ máy nhắn tin hôm 17/9 tại Lebanon đã tăng lên 12 người, bao gồm 2 trẻ em và gần 3.000 người khác bị thương.

Giới chức cấp cao Israel chưa bình luận về vụ nổ, nhưng các nguồn tin an ninh cho biết, cơ quan tình báo Mossad của Israel chịu trách nhiệm vụ tấn công.

Hình ảnh máy bộ đàm phát nổ cho thấy nó mang nhãn hiệu ICOM, Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Các vụ nổ máy bộ đàm và các thiết bị điện tử không dây gây hỏa hoạn/MXH

Hãng này cho biết, việc sản xuất mẫu bộ đàm IC-V82, giống với mẫu máy trong hình ảnh, đã bị dừng vào năm 2014.

Một nguồn tin an ninh cho biết, lô máy bộ đàm này đã được Hezbollah nhập cách đây 5 tháng, cùng thời điểm nhập lô hàng máy nhắn tin.

Mỹ phủ nhận mọi sự liên quan đến các vụ nổ, cho biết, họ đang theo đuổi nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn sự leo thang xung đột.

Một quan chức Mỹ nói, hôm 17/9 Israel thông báo rằng, họ sẽ làm gì đó ở Lebanon nhưng không cung cấp thông tin chi tiết và bản thân hoạt động này là một bất ngờ đối với Washington.

leftcenterrightdel
Các vụ nổ gây hàng trăm vụ hỏa hoạn và thương vong trên khắp miền Nam Lebanon. Nguồn: MXH.

Những vụ nổ liên liếp mang tính hệ thống nhắm vào mạng thông tin gây thương vong lớn khiến Hezbollah có phần rơi vào tình trạng hỗn loạn. Nó diễn ra vào thời điểm tiềm ẩn nguy cơ xung đột leo thang thành cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố bắt đầu một “giai đoạn mới” của cuộc chiến với việc chuyển dịch trọng tâm từ Gaza về phía bắc với Lebanon.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cáo buộc Israel đẩy Trung Đông đến bờ vực chiến tranh khu vực, bằng cách dàn dựng leo thang nguy hiểm trên nhiều mặt trận.

leftcenterrightdel
 Một vụ hỏa hoạn do máy bộ đàm phát nổ. Nguồn: WION. 

Trước những vụ tấn công chính xác của Israel gây nhiều tổn thất về lực lượng, từ đầu năm nay, Hezbollah đã chuyển sang sử dụng máy nhắn tin và các thiết bị liên lạc công nghệ thấp khác thay cho điện thoại di động, để cố gắng tránh sự giám sát của Israel và giảm thiểu rủi ro an ninh.

Hội đồng Bảo an LHQ cho biết sẽ họp vào ngày 20/9 về vụ nổ máy nhắn tin hôm 17/9 ở Lebanon, theo yêu cầu của các quốc gia Ả Rập.

leftcenterrightdel
 Một người đàn ông cầm máy bộ đàm sau khi đã tháo pin trong đám tang của những người thiệt mạng do máy nhắn tin phát nổ ở Beirut, Lebanon, ngày 18/9.  Ảnh: ANWAR AMRO/AFP/Getty.

Vụ nổ khiến Đại sứ Iran tại Lebanon bị thương nhẹ, theo truyền thông Iran. Trong khi ngày 18/9, tờ New York Times trích dẫn thông tin từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giao Iran cho biết, Đại sứ nước này tại Beirut đã hư một mắt và mắt còn lại bị tổn thương nặng khi máy nhắn tin mà ông mang theo phát nổ,.

Ngày 18/9, trong một bức thư gửi Tổng Thư kí LHQ, Đại sứ và Trưởng phái đoàn thường trực của Iran tại LHQ Amir Saeid Iravani, gọi vụ việc hôm 17/9 tại Lebanon là “cuộc tấn công khủng bố hèn nhát và tàn bạo” nhằm vào thường dân Lebanon và là hành động xâm lược chống lại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Lebanon

Đại sứ Iravani yêu cầu Tổng thư kí LHQ và Hội đồng Bảo an lên án “hành động khủng bố” của Israel nhằm vào Đại sứ cũng như việc nhắm mục tiêu vào thường dân Lebanon; tuyên bố, sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đáp trả theo luật pháp quốc tế.

Theo nhà phân tích tình báo và an ninh Bob Baer, cựu nhân viên CIA, các cuộc tấn công hệ thống thông tin trong tuần này đã khiến Hezbollah không thể phối hợp hoạt động hiệu quả, mang lại cho Israel lợi thế chiến lược đáng kể trong cuộc xung đột.

Văn Phong/Reuters, IRNA