Ngày 25/9, trong một cuộc gặp với các nhà tư tưởng Mỹ bên lề Đại hội đồng LHQ Khóa 79 tại New York, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố, nước này không muốn chiến tranh và đã kiềm chế để ngăn chặn căng thẳng leo thang, trước những nỗ lực của Israel nhằm kéo Tehran vào cuộc xung đột đang diễn ra trong khu vực.

Ông Pezeshkian cho biết, chính quyền Israel đã cố gắng kéo Iran vào “cuộc đối đầu và xung đột” bằng cách ám sát nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào tháng 7, khi ông này đang ở thăm Iran.

Nhà lãnh đạo Iran lưu ý, mặc dù Tehran đã thể hiện sự kiềm chế, tuy nhiên, Israel đã gia tăng các hoạt động quân sự với việc mở rộng xung đột sang Lebanon; cảnh báo, tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố, nước này không muốn chiến tranh. Ảnh: IRNA.

Cùng ngày, phát biểu với các nhà báo ở New York, Mỹ, Ngoại trưởng Iran, Abbas Araqchi cho biết, Tehran “ủng hộ phong trào Hezbollah và quyền chính đáng của họ trong việc bảo vệ Lebanon cũng như nhân dân dân nước này khỏi những hành động xâm phạm từ phía Israel”, nhấn mạnh, Tehran “sẽ không đứng ngoài cuộc” nếu Israel phát động một cuộc chiến toàn diện ở Lebanon.

Trước đó ngày 24/9, trong cuộc gặp Ngoại trưởng Anh, David Lammy, bên lề Đại Hội đồng LHQ Khóa 79, ông Araqchi đã cảnh báo hậu quả thảm khốc của hành động xâm lược của chính quyền Israel đối với Lebanon; kêu gọi Israel chấm dứt ngay lập tức hành động quân sự để tránh nguy cơ thảm họa toàn diện chưa từng có trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Iran giới thiệu loạt vũ khí mới, bao gồm tên lửa dẫn đường chính xác tầm xa trong cuộc diễu binh ngày 21/9. Ảnh: Farsnews.

Ông Araqchi cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ can thiệp để thúc đẩy ngừng bắn và khôi phục hòa bình ở Trung Đông.

Hôm 25/9, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Israel (IDF), Herzi Halevi, cho biết, IDF đang chuẩn bị khả năng cho một chiến dịch trên bộ ở miền Nam Lebanon.

Ông Halevi cảnh báo, quân đội Israel sẽ cho các chiến binh Hezbollah của Lebanon thấy hậu quả của việc chống đối lại “một lực lượng chiến đấu chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm”.

Văn Phong/Sputnik, IRNA