Ngày 26/9, đáp lại kế hoạch ngừng bắn do Mỹ, Pháp và các đồng minh đưa ra một ngày trước đó, Văn phòng Thủ tướng Israel ra tuyên bố nói, bất kì thông tin nào về lệnh ngừng bắn tiềm năng đều không chính xác và quân đội nước này (IDF) sẽ tiếp tục chiến đấu với toàn lực.

Chính bản thân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, khi xuống máy bay ở New York, Mỹ cùng ngày để tham dự khóa họp Đại hội đồng LHQ, đã tái khẳng định quan điểm này.

“Chính sách của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi tiếp tục tấn công Hezbollah bằng toàn lực. Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình.”, ông Netanyahu nói.

Một quan chức Nhà Trắng bày tỏ ngạc nhiên và sốc trước phản ứng “không mong đợi” từ phía Israel.

Trên thực địa, truyền thông Lebanon cho biết, Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở miền Nam nước này, gây nhiều thương vong. Các cuộc tấn công của Israel, kể từ 23/9, đã khiến hơn 700 người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu với báo giới ngay khi hạ cánh xuống New York, Mỹ ngày 26/9.  Ảnh: Lazar Berman/Times of Israel.
leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ông John Kirby, khẳng định, tuyên bố chung mà họ đã đưa ra tối 25/9 sau khi có các tham vấn cẩn trọng cả với Israel. Ảnh: Chip Somodevilla/ Getty/ AFP.

Trong một thông báo ngày 26/9, IDF xác nhận, khoảng 75 mục tiêu của Hezbollah, bao gồm các cơ sở lưu giữ vũ khí, bệ phóng tên lửa,.. ở khu vực Beqaa và miền Nam Lebanon đã bị lực lượng này tấn công trong đêm.

Trở lại phản ứng được nói là bất ngờ từ Israel, có những đồn đoán ở Washington cho rằng, ông Netanyahu đã bị tác động bởi luồng chính trị chi phối trong nước, khi các Bộ trưởng cánh hữu - những người mà ông Netanyahu đã tin tưởng để duy trì liên minh cầm quyền của mình, phản ứng tiêu cực trước các báo cáo về lệnh ngừng bắn do Mỹ hậu thuẫn.

Một nguồn tin từ Mỹ cho rằng, Chính phủ Israel đang bị ảnh hưởng bởi phản ứng tiêu cực đối với đề xuất này trong nước và bày tỏ sự thất vọng, nói rằng, Washington sẽ không đưa ra sự lạc quan như vậy nếu không có những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy Israel đã sẵn sàng chấp nhận kế hoạch ngừng bắn.

Trước đó, các quan chức cấp cao của cả Mỹ và Pháp đều khẳng định, quá trình thảo luận kế hoạch ngừng bắn có sự phối hợp của phía Israel, với tín hiệu ủng hộ từ ông Netanyahu.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ Lebanon tại hiện trường vụ không kích của Israel ở al-Qaem, ngoại ô phía nam thủ đô Beirut ngày 26/9. Ảnh: Ibrahim Amro/AFP.
leftcenterrightdel
 Binh sĩ Israel trong bức ảnh công bố ngày 26/9, về cuộc tập trận gần biên giới Lebanon mô phỏng một chiến dịch tấn công trên bộ. Nguồn: IDF.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby khẳng định, tuyên bố chung mà họ đã đưa ra được thực hiện sau khi có các tham vấn cẩn trọng, không chỉ với các quốc gia đã thăm gia văn kiện này, mà còn với chính Israel.

Ông Kirby xác nhận, kế hoạch ngừng bắn sẽ không được công bố vào tối 25/9 nếu Mỹ không tin rằng ông Netanyahu và chính phủ của ông ủng hộ.

Trong một phát biểu hôm 26/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, sẽ là một sai lầm nếu ông Netanyahu từ chối lệnh ngừng bắn, nhấn mạnh, Mỹ cần tăng cường áp lực để Israel chấp nhận kế hoạch.

leftcenterrightdel
 Biểu tình phản đối các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 24/9.  Ảnh: Mike Blake/Reuters.

Trong một tuyên bố đưa ra vào tối 26/9, Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, Tel Avivl chia sẻ mục tiêu của sáng kiến do Mỹ dẫn đầu nhằm tạo điều kiện cho người dân dọc biên giới phía bắc của Israel trở về nhà một cách an toàn và tin cậy.

“Israel đánh giá cao những nỗ lực của Mỹ và cam kết các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục trong những ngày tới.”, tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Israel nói.

Các quan chức tại Washington cho biết, các cuộc thảo luận xung quanh kế hoạch ngừng bắn tạm thời đang tiếp tục diễn ra và bày tỏ hi vọng sẽ có những tín hiệu lạc quan.

Văn Phong (theo CNN)