Ngày 25/9, một tuyên bố chung được Nhà Trắng công bố sau cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ về Lebanon, cho biết, Mỹ, Pháp và một số đồng minh kêu gọi lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày giữa Israel và Hezbollah, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ đối với lệnh ngừng bắn ở Gaza.

“Tình hình giữa Lebanon và Israel kể từ ngày 8/10/2023 là không thể chấp nhận và gây ra nguy cơ về sự leo thang rộng hơn trong khu vực.”, tuyên bố nêu rõ, đề cập ngày Hezbollah bắt đầu phát động các cuộc tấn công vào miền Bắc Israel để “chia lửa” với đồng minh Hamas của Palestine trong cuộc chiến Gaza.

leftcenterrightdel
 Hai ông Macron (bên trái) và Biden trong cuộc gặp bên lề Đại hội đồng LHQ khoá 79 tại New York, ngày 25/9. Ảnh: Ludovic Marin/AFP.

“Điều này không có lợi cho bất kì ai, cả người dân Israel lẫn người dân Lebanon. Đã đến lúc phải đạt được một giải pháp ngoại giao, cho phép người dân ở cả hai bên biên giới trở về nhà trong an bình.”, tuyên bố nói, nhấn mạnh, giải pháp ngoại giao không thể đạt được trong bối cảnh xung đột leo thang, từ đó hối thúc một lệnh ngừng bắn ngay lập tức trong 21 ngày trên khắp biên giới Lebanon-Israel để tạo không gian cho đàm phán, hướng tới một giải pháp ngoại giao.

“Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên, bao gồm cả chính phủ Israel và Lebanon, ngay lập tức chấp thuận lệnh ngừng bắn tạm thời và tạo cơ hội thực sự cho một giải pháp ngoại giao.”, tuyên bố chung nói, cho biết, trong thời gian diễn ra lệnh ngừng bắn tạm thời, Mỹ, Pháp và đồng minh sẽ hỗ trợ toàn diện mọi nỗ lực ngoại giao nhằm đạt được thỏa thuận giữa Lebanon và Israel chấm dứt hoàn toàn cuộc khủng hoảng hiện nay.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Lebanon Najib Mikati phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an, ngày 25/9. Ảnh AP/Frank Franklin.

Các bên khác tham gia tuyên bố chung còn có Úc, Canada, Liên minh châu Âu, Đức, Ý, Nhật Bản, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Qatar.

Nhà Trắng cũng đưa ra một tuyên bố riêng từ Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, những người đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng LHQ, kêu gọi sự ủng hộ rộng rãi đối với tuyên bố chung và sự chấp thuận ngay lập tức từ hai chính phủ Israel và Lebanon.

“Đã đến lúc giải quyết vấn đề biên giới Israel-Lebanon, đảm bảo an toàn và an ninh để người dân có thể trở về nhà. Cuộc giao tranh kể từ ngày 7/10 năm ngoái, đặc biệt là trong hai tuần qua, đe dọa một cuộc xung đột rộng lớn hơn và gây hại cho dân thường. Bởi vậy, chúng tôi đã cùng nhau làm việc trong những ngày gần đây để đưa ra lời kêu gọi chung về một lệnh ngừng bắn tạm thời, nhằm tạo cơ hội hướng tới một giải pháp ngoại giao và tránh leo thang hơn nữa.”, tuyên bố của hai nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp nói.

Văn Phong/Timesofissrael