Ngày 24/9, truyền thông Nga dẫn tuyên bố của Thư kí báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói, các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon dẫn đến nguy cơ mất ổn định hoàn toàn ở Trung Đông.

“Tất nhiên, đây là một sự kiện tiềm ẩn đầy mối nguy làm mở rộng xung đột, gây mất ổn định hoàn toàn trong khu vực”, ông Peskov nói với truyền thông.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Moscow lên án các cuộc tấn công quân sự quy mô lớn của Israel vào Lebanon.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công quân sự quy mô lớn đang được thực hiện nhằm vào Lebanon. Chúng tôi đặc biệt muốn nhấn mạnh quan điểm nguyên tắc của chúng tôi về việc không thể chấp nhận các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào dân thường.”, bà Zakharova phát biểu trong một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Pháp Macron (trái) gặp người đồng cấp Iran Pezeshkian bên lề Khóa họp thứ 79 của Đại hội đồng LHQ, New York ngày 24/9.  Ảnh: Ludovic Marin/AFP.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, cần phải khẩn trương ngăn chặn vòng xoáy bạo lực trước khi tình hình hoàn toàn vượt khỏi tầm kiểm soát, đồng thời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch, điều sẽ ngăn chặn đổ máu thêm và tạo điều kiện để đưa tình hình tiến tới một giải pháp chính trị và ngoại giao.

“Mọi thứ có thể phải được thực hiện để ngăn chặn Trung Đông rơi vào một cuộc xung đột vũ trang toàn diện, hậu quả tàn khốc của nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng rộng lớn, cả trong và ngoài khu vực. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các đối tác quốc tế và khu vực để ngăn chặn một kịch bản thảm khốc như vậy, chúng tôi xuất phát từ thực tế là không nên đảm bảo an ninh của bất kì quốc gia nào trong khu vực bằng sự tổn hại của các quốc gia khác.”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng nhắc lại các khuyến nghị hiện tại đối với công dân Nga không nên đến Lebanon; cảnh báo những người hiện đang ở nước này nên hết sức thận trọng và làm theo hướng dẫn của chính quyền địa phương để đảm bảo các biện pháp an toàn.

leftcenterrightdel
 Các nhân viên cứu hộ làm việc tại một mục tiêu không kích của Israel ở ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon, ngày 22/9. Ảnh AP/Bilal Hussein.

Cũng trong ngày 24/9, Điện Elysee cho biết, trong cuộc gặp người đồng cấp Iran Masoud Pezeshkian trước đó cùng ngày bên lề Đại hội đồng LHQ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Tehran sử dụng ảnh hưởng của mình để giảm bớt căng thẳng đang gia tăng ở Lebanon.

Ông Macron nhấn mạnh trách nhiệm của Iran trong việc ủng hộ việc hạ nhiệt căng thẳng nói chung và sử dụng ảnh hưởng của mình với “các tác nhân gây bất ổn”, tuyên bố của Điện Elysee cho biết, ám chỉ lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Liên quan đến tình hình Lebanon, cùng ngày, Đại sứ Nga tại Beirut Alexander Rudkov cho biết, nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện trong bối cảnh đối đầu giữa Hezbollah- tổ chức chính trị vũ trang Hồi giáo dòng Shiite ở Lebanon và Israel là cực kì cao.

Kể từ sáng 23/9, máy bay Israel bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công lớn vào các khu định cư ở phía nam và phía đông Lebanon.

Đáp trả, các chiến binh Hezbollah đã bắn hàng trăm quả tên lửa về phía miền bắc Israel. Chính phủ Lebanon đã kêu gọi LHQ can thiệp và ngăn chặn hành động gây hấn của Israel.

leftcenterrightdel
 Đám tang một người thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel ở ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon ngày 24/9. Ảnh AP/Bilal Hussein.

Ông Rudkov lưu ý, nếu “cuộc chiến Lebanon thứ ba”, như cách gọi của truyền thông địa phương, bắt đầu, nó có thể phát triển thành một cuộc xung đột khu vực.

Xung đột Hezbollah- Israel leo thang sau các vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm trên khắp Lebanon vào các ngày 17 và 18/9 khiến hàng chục người thiệt mạng và khoảng 4.000 người bị thương. Lebanon và Hezbollah cáo buộc tình báo Israel đứng đằng sau vụ tấn công.

Máy bay Israel sau đó đã không kích một tòa nhà dân cư ở ngoại ô phía nam Beirut, khiến hơn 50 người thiệt mạng, trong đó có chỉ huy hoạt động đặc biệt của Hezbollah  Ibrahim Muhammad Qubaisi.

Theo Bộ Y tế Lebanon, các cuộc tấn công liên tiếp của Israel trong 2 ngày qua khiến 569 người thiệt mạng, gồm 50 trẻ em và gần 100 phụ nữ, 1.835 người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Những người biểu tình ở Los Angeles, California, Mỹ cầm biểu ngữ phản đối các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon. Ảnh: Mike Blake/Reuters.

Các cuộc không kích dồn dập và dữ dội của Israel trên khắp miền Nam Lebanon, cùng với cảnh báo khả năng một chiến dịch trên bộ nhằm vào Hezbollah, đã khiến hàng ngàn cư dân từ các ngôi làng phía nam tháo chạy về phía bắc, trong cuộc di tản lớn nhất kể từ năm 2006.

Ngày 24/9, hãng thông tấn nhà nước Lebanon NNA đưa tin, Chính phủ nước này đang cung cấp nơi trú ẩn cho khoảng 10.000 người sơ tán do các cuộc tấn công gần đây của Israel

Các chiến binh Hezbollah đáp trả bằng cách tấn công căn cứ không quân Israel Ramat David và khu liên hợp công nghiệp-quân sự Rafael ở phía bắc Haifa.

Một số tên lửa đã phát nổ tại các khu dân cư ở miền Bắc Israel.

Các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng của các phong trào kháng chiến do Iran hậu thuẫn và Israel tạo ra vòng xoáy bạo lực không có hồi kết, gây nguy cơ bùng phát một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Văn Phong/Sputnik