Khuya ngày 27/9, rạng sáng ngày 28/9, Không quân Israel đã tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhắm mục tiêu vào tổng hành dinh của Hezbollah ở Dahiyeh, một khu vực đông dân cư ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon.

Một quan chức Israel xác nhận, các cuộc không kích nhằm vào thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, người được cho là đang nhóm họp ở trung tâm chỉ huy vào thời điểm bị đánh bom, cũng như các kho vũ khí của nhóm này.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công của Israel. Nguồn: @mayadeenlebanon.

“Thật khó để tin rằng ông ta có thể sống sót sau một cuộc tấn công như vậy.”, quan chức Israel nói, cho biết, Tel Aviv đang cố xác minh số phận ông Nasrallah trong cuộc tấn công dữ dội vào trụ sở ngầm, cuộc tấn công được cho đã khiến nhiều chỉ huy và đặc vụ của Hezbollah thiệt mạng.

Cuộc tấn công làm rung chuyển thủ đô Lebanon, tạo ra những cột khói khổng lồ trên bầu trời đêm Beirut.

leftcenterrightdel
 Những cột khói khổng lồ trên bầu trời Beirut sau cuộc không kích của Israel khuya ngày 27/9. Ảnh cắt từ video, gnuoofn: @thisislebnews
leftcenterrightdel
 Một tòa nhà bị phá hủy trong cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam Beirut ngày 27/9. Ảnh: Ibrahim AMRO / AFP.

Bộ Y tế Lebanon cho biết, ít nhất  6 người đã thiệt mạng và 91 người khác bị thương trong cuộc tấn công, khi hàng ngàn cư dân phải sơ tán khỏi nhà.  

Hãng thông tấn Lebanon NNA cho biết, ít nhất 6 tòa nhà đã bị phá hủy.

leftcenterrightdel
 Đây được cho là cuộc tấn công dữ dội nhất của Israel vào Beirut. @thisislebnews

Các cảnh quay từ hiện trường cho thấy một một hố bom khổng lồ giữa đống đổ nát với khói lửa nghi ngút.

Trevor Ball, một cựu chuyên gia xử lí bom mìn của Quân đội Mỹ nói với CNN, từ mức độ công phá, có khả năng nhiều quả bom nặng cả tấn là Mk 84, MPR-2000 hoặc bom xuyên phá boongke BLU-109, đã được sử dụng trong cuộc tấn công.

leftcenterrightdel
 Bom xuyên phá được cho đã được sử dụng trong cuộc tấn công/Timesofissrael

Đây là cuộc tấn công quy mô nhất ở Beirut trong gần một năm xung đột giữa Hezbollah và Israel.

Một nguồn tin an ninh Lebanon nói, các chỉ huy cấp cao của Hezbollah thường tập trung tại địa điểm bị nhắm mục tiêu.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên từ cuộc không kích của Israel ở vùng ngoại ô phía nam Beirut rạng sáng ngày 28/9. Ảnh: Hassan Ammar/AP.
leftcenterrightdel
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phê duyệt cuộc không kích nhằm vào trụ sở chính của Hezbollah ở Beirut, ngày 27/9. Nguồn: VP Thủ tướng Israel.

Ngay sau cuộc tấn công, người phát ngôn của Quân đội Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, nói, trung tâm chỉ huy bị nhắm mục tiêu được xây dựng bên dưới các tòa nhà dân cư ở Dahiyeh, Beirut, một thành trì được biết đến từ lâu của phong trào Hezbollah.

Israel đã loại bỏ phần lớn các nhân vật lãnh đạo cấp cao nhất của Hezbollah, trong một chiến dịch ám sát công khai những tuần gần đây.

leftcenterrightdel
 Cuộc không kích của Israel đêm 27/9 nhắm mục tiêu vào Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, người được cho đang nhóm họp tại hiện trường. Ảnh: Al-Manar/AFP.

Thủ tướng Lebanon Najib Mikati lập tức lên án cuộc tấn công, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp ngăn chặn hành động quân sự leo thang của Israel. “Hành động xâm lược mới chứng tỏ rằng Israel không quan tâm đến các nỗ lực quốc tế và kêu gọi ngừng bắn.”, ông Mikati nói.

leftcenterrightdel
 Hố bom khổng lồ tạo ra sau cuộc không kích của Israel/ @LebanonTrend 

Đại sứ quán Iran tại Beirut cho biết, cuộc tấn công của Israel hôm 27/9 “làm thay đổi luật chơi”; đồng thời cảnh báo,  Israel sẽ bị trừng phạt  vì những gì mà Tổng thống Iran mô tả là “tội ác chiến tranh trắng trợn”.

Sau khi chiến dịch đã diễn ra, một quan chức Mỹ cho biết, Israel thông báo với Washington việc họ sẽ thực hiện hành động quân sự  ở Beirut chỉ vài phút trước các cuộc tấn công.

Văn Phong/Timesofisrael, CNN