Ngày 1/7, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, trước đó vào sáng sớm cùng ngày, Bình Nhưỡng đã bắn 2 tên lửa đạn đạo theo hướng đông bắc, trong đó một vụ phóng dường như đã thất bại và tên lửa rơi xuống đất bên trong lãnh thổ Triều Tiên sau khi phóng.

Theo JCS, một tên lửa đạn đạo tầm ngắn đã được phóng từ khu vực Jangyon, tỉnh Hwanghae Nam vào khoảng 5h05’ sáng và bay khoảng 600 km, rơi xuống vùng biển ngoài khơi thành phố Chongjin, đông bắc Triều Tiên.

Một tên lửa đạn đạo khác được phóng sau đó chừng 10 phút từ cùng khu vực và chỉ bay được khoảng 120 km, trước khi biến mất khỏi radar.

Trong một cuộc họp báo, Đại tá Lee Sung-jun, người phát ngôn JCS, nói, tên lửa thứ hai có hành trình bất thường trong giai đoạn đầu chuyến bay và nếu nó phát nổ trên không, các mảnh vỡ có thể rơi trong khu vực đất liền.

“Chúng tôi đang tiến hành phân tích toàn diện về nhiều khả năng khác nhau.”, ông Lee nói, trả lời câu hỏi liệu tên lửa đã phát nổ hay rơi xuống đất. Ông cũng từ chối thông tin về khu vực tên lửa có thể rơi xuống.

Một quan chức JCS nói, rất khó để xác định chính xác vị trí tác động của tên lửa, nhưng với việc bắn ở Jangyon theo hướng đông bắc, có khả năng nó đã tới gần Bình Nhưỡng, nơi cách địa điểm phóng chừng 120km.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên phóng tên lửa sáng ngày 26/6, trong cuộc thử nghiệm phân tách và điều khiển dẫn đường cho từng đầu đạn cơ động trong công nghệ đa đầu đạn phân hướng (MIRV). Ảnh: KCNA.

Vào tháng 3 năm ngoái Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ khu vực Jangyon. Truyền thông Triều Tiên đưa tin, tên lửa Hwasong-11 đã bay khoảng 610 km nhắm vào một mục tiêu giả định ở vùng biển ngoài khơi TP Chongjin, tỉnh Hamgyong Bắc.

Ông Lee tiết lộ, JCS ngờ rằng vụ phóng mới nhất của Triều Tiên liên quan đến tên lửa Hwasong-11, còn gọi là KN-23, trong khi tên lửa thứ hai có khả năng là một vũ khí mới của Bình Nhưỡng.

JCS lên án mạnh mẽ các vụ phóng mới nhất của Bình Nhưỡng, gọi đó là “hành động khiêu khích”, đe dọa nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời tuyên bố sẽ duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao nhất.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương quân đội Mỹ cũng lên án các vụ phóng, lưu ý, chúng không gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với lực lượng hoặc lãnh thổ của nước này cũng như của các đồng minh.

Vụ phóng diễn ra một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án cuộc tập trận chung Freedom Shield ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, cảnh báo nước này sẽ thực hiện các biện pháp đối phó.

Cuộc tập trận đa miền Freedom Shield kéo dài 3 ngày ở vùng biển quốc tế phía nam đảo Jeju của Hàn Quốc, kết thúc vào 29/6, có sự tham gia của máy bay chiến đấu và tàu chiến, bao gồm cả tàu sân bay Mỹ.

Vụ phóng mới nhất cũng diễn ra 5 ngày sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo về vùng biển phía đông hôm 26/6.

Tuyên bố một ngày sau đó của Triều Tiên nói, đã thực hiện thành công cuộc thử nghiệm phân tách và điều khiển dẫn đường cho từng đầu đạn cơ động trong công nghệ đa đầu đạn phân hướng (MIRV), tuy nhiên Hàn Quốc cho đó là thông tin “phóng đại”, nói vụ phóng kết thúc thất bại do tên lửa phát nổ giữa không trung.

Văn Phong/Yonhap