Nỗ lực thử nghiệm lần thứ hai một nguyên mẫu của tên lửa siêu thanh AGM-183A, hay còn gọi là Vũ khí phản ứng nhanh phóng từ trên không (ARRW) của Mỹ, đã kết thúc thất bại. Sau khi tách khỏi máy bay ném bom B-52H một cách an toàn, động cơ của tên lửa đã không hoạt động.

leftcenterrightdel
Tên lửa siêu thanh AGM-183A được mang bởi máy bay ném bom chiến lược B-52H. Ảnh: Thedrive.

Thông tin về kết quả cuộc thử nghiệm diễn ra ngày 28/7, được phóng từ căn cứ Edwards về phía dãy núi ven biển Point Mugu, ngoài khơi Nam California trên Thái Bình Dương, được Không quân Mỹ công bố ngày 29/7.

leftcenterrightdel
Tên lửa siêu thanh AGM-183A của Không quân Mỹ. Ảnh: USAF.

Đây là lần thử nghiệm thất bại thứ hai đối với vũ khí siêu thanh AGM-183A sau lần thử nghiệm đầu tiên không thành công hồi tháng 4, khi tên lửa thậm chí đã không hoàn thành trình tự phóng, còn nằm nguyên dưới cánh chiếc máy bay B52-H.

Mục đích cuộc thử nghiệm nhằm chứng minh khả năng tên lửa tách khỏi  máy bay ném bom một cạch an toàn, cũng như đánh giá các đặc tính của máy bay B-52 trong vai trò phóng tên lửa.

leftcenterrightdel
AGM-183A là tên lửa siêu thanh đầu tiên của Mỹ. Ảnh: Locheed Martin.

“Tên lửa đã tách khỏi máy bay và thể hiện trình tự phóng đầy đủ, bao gồm thu nhận GPS, nạp đầu đạn từ máy bay sang tên lửa và đảm bảo an toàn cho tổ lái”., thông cáo của Không quân Mỹ viết.

Mặc dù thử nghiệm không thành công, tuy nhiên vụ thử được nói vẫn cung cấp dữ liệu có giá trị.

leftcenterrightdel
Tên lửa siêu thanh AGM-183A gắn dưới cánh chiếc B-52H trong lần thử nghiệm đầu tiên hồi tháng Tư. Ảnh: Thedrive.

“Đây là một cơ hội quan trọng cho Lực lượng Không quân của chúng tôi, chúng tôi đang có có đội ngũ tốt nhất đang tiến hành nghiên cứu, để xác định nguyên nhân sự cố, khắc phục sai sót và kết thúc công việc, để có thể đưa ARRW đến các máy bay chiến đấu của chúng tôi một cách nhanh nhất có thể.”, tướng Heath Collins, Giám đốc Chương trình phát triển vũ khí của Không quân Mỹ nhận định về vụ phóng.

Huy Anh/Sputnik, Thedrive