Ngày 28/7, một tên lửa đã phát nổ tại khu vực quảng trường Bankovskaya bên cạnh bảo tàng nghệ thuật, trung tâm Taganrog, thành phố cảng thuộc tỉnh Rostov, phía tây nam Nga, trên bờ biển Azov, giáp biên giới phía đông nam Ukraine.

Vụ nổ tạo ra một cột khói bụi lớn.

Hình ảnh được các phương tiện thông tin Nga công bố cho thấy, một hố lớn được tạo ra do vụ nổ, xung quanh là vùng hiện trường đổ nát của gạch vụn.

Truyền thông Nga dẫn nguồn tin địa phương cho biết, nhiều người bị thương, một số xe ô tô và một tòa nhà chung cư bị hư hại, cửa sổ ở các tòa nhà lân cận bị vỡ.

“Một tên lửa đã phát nổ tại trung tâm Taganrog, nhà số 22 Lermontovsky pereulok, gần quán cà phê Chekhov Garden. Lực lượng cứu hộ đã làm việc tại hiện trường. Không có ca tử vong nào, tuy nhiên nhiều người bị thương do mảnh kính vỡ đã được xe cấp cứu đưa đi.”, ông Vasily Golubev, Thống đốc tỉnh Rostov cho biết.

leftcenterrightdel
 Hiện trường tên lửa rơi. Nguồn: Dịch vụ báo chí Văn phòng Thống đốc tỉnh Rostov, Nga.

Bộ Y tế Nga sau đó cho biết, có tổng cộng 14 người bị thương trong vụ tấn công, trong đó 7 người đã được đưa tới bệnh viện để điều trị.

Thống đốc Golubev cũng cho biết, một tên lửa khác đã bị lực lượng phòng không Nga đánh chặn ở Azovsky, Rostov.

Bộ Quốc phòng Nga xác định tên lửa trong cuộc “tấn công khủng bố” là tên lửa phòng không đất đối không S-200 được chuyển đổi thành phiên bản tấn công đối đất; cáo buộc Kyiv tiến hành vụ tấn công.

“Tên lửa Ukraine đã bị phát hiện và bị các hệ thống phòng không của Nga đánh chặn trên không. Các mảnh vỡ của tên lửa bị bắn rơi đã rơi xuống trung tâm thành phố Taganrog.”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà chung cư được nói đã bị hư hại. Ảnh: Ercin Erturk/AA.

Bộ Quốc phòng cũng tuyên bố Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào khu vực Moscow vào đêm 28/7, tuy nhiên lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn cuộc tấn công, không có bất kỳ thiệt hại hay thương vong nào.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói, Moscow bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp trả đũa cứng rắn để đáp trả.

Trong một thông tin liên quan, ngày 28/7, TASS đưa tin, phát biểu trong cuộc gặp các nhà lãnh đạo châu Phi tại hội nghị thượng đỉnh và diễn đàn kinh tế và nhân đạo Nga- châu Phi lần thứ hai, ở St. Petersburg, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng tìm mọi cách để đạt được giải pháp hòa bình cho tình hình xung quanh Ukraine.

“Về phía chúng tôi, chúng tôi chưa bao giờ từ chối đàm phán, chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi sẵn sàng cho các cuộc đối thoại tiếp theo.”, ông Putin nhấn mạnh, khẳng định, Nga luôn tuyên bố sẵn sàng đàm phán một cách công khai và “quả bóng đang nằm trong sân phía Ukraine”.

Văn Phong/Sputnik, TASS, CNN