Một tàu khu trục Type 45 trang bị tên lửa dẫn đường, tác chiến phòng không và chống tên lửa cùng một tàu khu trục Type 23 chống tàu ngầm sẽ rời nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Anh ở Địa Trung Hải, đi qua eo biển Bosphorus, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Biển Đen vào tháng 5. 

Một nguồn tin trong Hải quân Anh nói, cử chỉ này nhằm thể hiện tình đoàn kết với Ukraine và NATO trong bối cảnh tiềm ẩn xung đột tại biên giới Nga-Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Daring (Type 45) của Hải quân Anh. Ảnh: Seaforces. 

Có thông tin cho rằng, quyết định điều chiến hạm của Hải quân Anh được đưa ra nhằm hỗ trợ Ukraine sau khi Mỹ hủy bỏ kế hoạch điều hai tàu khu trục tới Biển Đen nhằm kìm chế leo thang trong khu vực căng thẳng với Nga. Tin lưu ý, trong trường hợp có mối đe dọa từ phía Nga, Anh sẵn sàng gửi các thiết bị quân sự khác đến khu vực.

Thời gian gần đây, các nước phương Tây liên tục lên tiếng bày tỏ quan ngại trước những tuyên bố của quân đội Ukraine về việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine. Trước đó, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, các hoạt động di chuyển của quân đội Nga trên lãnh thổ Liên bang Nga không nên là nỗi lo lắng của các quốc gia khác bởi không phải là mối đe dọa.

Huy Anh (The Sunday Times/TASS)