Mỹ đã thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ hủy bỏ việc đưa 2 tàu chiến đến Biển Đen qua eo biển Bosphorus, Sputnik đưa tin vào sáng 15/4 giờ Việt Nam, dẫn nguồn tin từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Công ước Montreux, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã được thông báo qua kênh ngoại giao việc hai tàu chiến Mỹ sẽ đi qua eo biển Bosphorus để đến Biển Đen. Các tàu chiến ban đầu dự kiến sẽ bắt đến vào ngày 14/4 và ở lại Biển Đen cho đến ngày 4/5.

Tờ The Drive của Mỹ cảnh báo, bất kì cuộc xung đột lớn nào liên quan đến cả Nga và Mỹ trong khu vực này sẽ biến Biển Đen thành một “sàn diễn” tên lửa chống hạm, nơi các lực lượng Mỹ sẽ yếu thế hơn, ít nhất là giai đoạn đầu, khi đây là “sân nhà” của Moscow, cũng là khu vực Nga đang tăng cường khả năng quân sự với hàng loat tàu chiến trang bị tên lửa hành trình Kalibr-NK, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt nước, ven biển và dưới nước từ khoảng cách 2.600km, chưa kể sự nguy hiểm của đội tàu ngầm.

leftcenterrightdel
Hàng chục tàu chiến Nga bắt đầu các cuộc tập trận ở Biển Đen từ ngày 14/4, giữa lúc có tin Mỹ sẽ triển khai nhóm tàu sân bay tại vùng biển này. Nguồn: Sputnik.

"Đúng, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã thông báo cho Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ về việc này.", nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói về việc Mỹ hủy kế hoạch điều tàu chiến đến Biển Đen. 

Hôm 9/4, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ đã nhận được thông báo chính thức về việc Hải quân Mỹ triển khai tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu khu trục USS Donald Cook từ Địa Trung Hải sắp quá cảnh vào Biển Đen qua eo biển Bosporus, không lâu sau khi tàu USS Monterey và USS Dwight D. Eisenhower quá cảnh eo biển Bosphorus và tiến hành "đa miền" hoạt động của NATO tại Biển Đen. Động thái được nói để gửi một thông điệp cụ thể tới Moscow, rằng Mỹ đang theo sát các động thái quân sự của Nga trong tư thế sẵn sàng. 

leftcenterrightdel
Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đã được lên kế hoạch cùng với khu trục hạm USS Donald Cook triển khai ở Biển Đen. Nguồn: Seaman Alexander Williams. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko trước đó đã ra tuyên bố với Sputnik rằng việc NATO gia tăng hoạt động và hiện diện ở Biển Đen có thể làm phức tạp thêm an ninh khu vực. 

Quyết định của Washington hủy bỏ kế hoạch triển khai được đưa ra vài giờ sau khi một đội tàu chiến từ Hạm đội Biển Đen của Nga đến vùng biển này để tiến hành các cuộc tập trận. 

Khoảng 15 tàu từ Hạm đội Caspi được cho là đã được điều động tham gia các cuộc tập trận. 

leftcenterrightdel
USS Donald Cook (DDG-75) quá cảnh qua eo biển Bosporus, từng nhiều lần được triển khai ở Biển Đen. Ảnh của Yörük Işık. 

Sự gia tăng hoạt động của NATO kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức diễn ra đồng thời với căng thẳng gia tăng ở miền đông Ukraine. 

Nga, nước bảo lãnh cho Gói các biện pháp Minsk 2015, đã thúc giục Ukraine tôn trọng các điều khoản ngừng bắn trong thỏa thuận. 

Trong khi người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby khẳng định hoạt động của Mỹ trong khu vực "không có gì mới", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov lại cho rằng, Mỹ và NATO đang "cố tình biến Ukraine thành một thùng thuốc súng". 

Huy Anh