Chiếc rover cỡ chiếc ô tô mang tên Perseverance đã thực hiện một hành trình dài gần 300 triệu dặm kể từ khi nó rời Trái đất hơn 6 tháng trước và hạ cánh an toàn xuống sao Hỏa lúc 15h55’ ngày 18/2, giờ ET (3h55’ sáng 19/2, giờ Việt Nam).

Perseverance hiện là tàu thăm dò thứ 5 và là phương tiện tinh vi nhất của NASA hạ cánh trên sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh kéo dài hai năm để khám phá trên bề mặt hành tinh với sứ mệnh tìm kiếm dấu vết của sự sống cổ đại và thu thập những mẫu đá đầu tiên từ sao Hỏa được gửi trở lại Trái đất.

leftcenterrightdel
Tàu thăm dò Perseverance đã hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Hỏa vào rạng sáng 19/2, giờ Việt Nam. Ảnh: NASA.

Sứ mệnh Perseverance được nhiều người mong đợi có thể trả lời những câu hỏi quan trọng về lịch sử và sự tiến hóa của sao Hỏa, nhưng nó cũng là bước đệm quan trọng để hướng tới mục tiêu của NASA là đưa con người khám phá Hành tinh đỏ.

Tàu thám hiểm Perseverance đã hạ cánh xuống một khu vực được gọi là miệng núi lửa Jezero, rộng 28 dặm nằm ngay phía bắc của đường xích đạo sao Hỏa, địa điểm của một hồ cổ đã tồn tại cách đây 3,9 tỷ năm, và tìm kiếm các vi sinh vật trong lớp trầm tích. 

leftcenterrightdel
Hình ảnh đầu tiên về sao Hỏa được Perseverance gửi về Trái đất. Ảnh: NASA.  
leftcenterrightdel
Ảnh: NASA. 

Perseverance mang theo một máy bay trực thăng nhỏ Ingenuity, sẽ thực hiện chuyến bay lịch sử lần đầu tiên của một trực thăng trên một hành tinh khác.

Có bằng chứng cho thấy một con sông cổ đại đã từng chảy vào Jezero, hình thành nên một vùng đồng bằng cách đây hàng tỷ năm, có đủ các yếu tố thích hợp cho sự sống phát sinh. Trong khu vực này, Perseverance sẽ có thể kiểm tra những tảng đá 3,6 tỷ năm tuổi và tìm kiếm các cấu trúc sinh học, hoặc dấu vết của chất hữu cơ, trong trầm tích sao Hỏa.

leftcenterrightdel
Những hình ảnh đầu tiên của Perseverance được theo dõi tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Pasadena, California. Ảnh: NASA / Bill Ingalls. 

Tàu thăm dò Perseverance, được phóng lên vũ trụ vào tháng 7/2020, được trang bị một mũi khoan, một cánh tay robot dài hơn 2m và 7 dụng cụ khoa học khác nhau.

leftcenterrightdel
Hình ảnh được cho là một dòng sông chảy vào miệng núi lửa Jezero trên sao Hỏa. Ảnh: NASA / JPL-Caltech / MSSS / JHU-APL. 

Perseverance cũng sẽ thực hiện các phép đo thời tiết trên sao Hỏa, theo dõi các cơn bão bụi, sử dụng các thiết bị radar để thăm dò các đặc điểm địa chất dưới lòng đất và tiến hành các thí nghiệm để xem liệu có thể khai thác oxy từ carbon dioxide có trong bầu khí quyển sao Hỏa hay không.

leftcenterrightdel
Trong vài năm tới rover Perseverance sẽ thực hiện khám phá bề mặt sao Hỏa. Ảnh: NASA.
leftcenterrightdel
Chiếc Ingenuity sẽ thực hiện chuyến bay lịch sử lần đầu tiên của một trực thăng trên một hành tinh khác. Ảnh: NASA. 

Perseverance cũng sẽ thu thập các mẫu đá và trầm tích trên sao Hỏa trong các ống sẽ được lưu trữ cho các nhiệm vụ sau này. Theo NASA, tàu thám hiểm có khả năng thu thập hơn 30 mẫu riêng biệt.

Huy Anh (Theo CNN, NBCNews)