Ngày 17/12, Văn phòng Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Libya cho biết, ít nhất 61 người di cư, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã chết đuối thương tâm khi tàu của họ bị đắm ngoài khơi Libya một ngày trước đó.

Theo những người sống sót sau tai nạn, chiếc tàu chở khoảng 86 người đã rời bờ biển Zuwarah, tây bắc Libya.

Văn phòng IOM Libya cho biết, sóng lớn đã nhấn chìm con tàu sau khi nó rời bờ biển Zuwara, Libya gần biên giới với Tunisia.

Hầu hết nạn nhân đến từ Nigeria, Gambia và các nước châu Phi khác. Có 25 người đã được giải cứu trong tình trạng sức khỏe tốt và được chuyển đến một trại tị nạn ở Libya, nơi IOM cung cấp các hỗ trợ y tế, theo IOM Libya.

Libya và Tunisia là những điểm khởi hành chính của những người di cư và những người tị nạn mạo hiểm vượt biển đầy rủi ro với hy vọng đến được châu Âu qua đảo Sicilia, Ý nằm giữa biển Địa Trung Hải.

leftcenterrightdel
 Một nhóm người di cư được giải cứu bởi tàu do Tổ chức bác sĩ không biên giới điều hành ngoài khơi Libya. Ảnh: Darrin Zammit Lupi / Reuters.

Sự cố mới nhất cho thấy Trung Địa Trung Hải tiếp tục là một trong những tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới.

Flavio Di Giacomo, người phát ngôn của IOM, cho biết, hơn 2.250 người đã chết trong năm nay trên tuyến đường di cư ở Trung Địa Trung Hải, điều cho thấy các quốc gia liên quan đã nỗ lực chưa đủ để ngăn chặn những cái chết trên biển.

Vào ngày 14/6, tàu đánh cá Adriana chở 750 người trên đường từ Libya đến Ý, đã bị chìm ở vùng biển quốc tế ngoài khơi phía tây nam Hy Lạp.

Theo những người sống sót, con tàu chủ yếu chở người Syria, Pakistan và Ai Cập. Chỉ có 104 người sống sót và 82 thi thể được tìm thấy.

Theo Cao uỷ Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), hơn 153.000 người di cư và tị nạn đã đến Ý trong năm nay từ Tunisia và Libya.

Văn Phong/Aljazeera, IOM