Hôm 26/3, Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia (TCG) đã tìm thấy 10 thi thể từ một chiếc thuyền chở người di cư bị chìm ngoài khơi bờ biển Mahdia, đông bắc Tunisia.

Trước đó vài giờ, một chiếc thuyền khác chở người di cư từ khu vực châu Phi cận Sahara cũng đã chìm ngoài khơi Mahdia của Tunisia khi cố gắng vượt Địa Trung Hải đến Ý. Tai nạn khiến ít nhất 19 người chết đuối.

Ông Romdhane Ben Amor, một quan chức tại Diễn đàn về Quyền Kinh tế và Xã hội (FTDES), một tổ chức phi chính phủ ở Tunisia cho biết, chiếc thuyền xấu số khởi hành từ bãi biển Sfax, cách Mahdia không xa về phía Nam. Năm người đã được Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia giải cứu.

Các báo cáo về những cái chết của người di cư được đưa ra khi truyền thông Ý cho biết, dòng người di cư từ bờ Nam Địa Trung Hải đang ồ ạt tràn vào Ý.

leftcenterrightdel
 Người di cư trên bờ biển Tunisia. Ảnh: REREDATION RESERVED/ANSA.

Trong vòng 24 giờ, hơn 2.000 người tị nạn đã đến Lampedusa, một hòn đảo thuộc Ý nằm không xa bờ biển Mahdia của Tunisia.

Bốn ngày qua, ít nhất 5 chiếc thuyền chở người tị nạn và người di cư đã bị chìm ngoài khơi thành phố cảng Sfax của Tunisia, khiến 67 người mất tích và 9 người thiệt mạng.

TCG trước đó cho biết, trong 4 ngày qua lực lượng này đã  chặn giữ khoảng 80 chiếc thuyền chở hơn 3.000 người, chủ yếu đến từ các quốc gia thuộc khu vực châu Phi cận Sahara, hướng đến Ý.

Bờ biển Mahdia và Sfax, nơi cách không xa đảo lớn Sicilia của Ý nằm giữa Địa Trung Hải, đã trở thành điểm khởi hành chính của những người chạy trốn đói nghèo và xung đột ở Châu Phi và Trung Đông, với hy vọng có một cuộc sống tốt hơn ở “miền đất hứa” châu Âu.

Tai nạn mới nhất xảy ra trong bối cảnh chính quyền Tunisia đang tiến hành một chiến dịch truy bắt giữ những người nhập cư trái phép đến từ khu vực châu Phi cận Sahara.

leftcenterrightdel
 Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia vớt thi thể ngwowfidi cư gặp nạn trên biển. Ảnh: Houssem Zouari/AP.

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, ít nhất 12.000 người đến Ý từ Tunisia trong những tháng đầu năm nay, so với 1.300 người trong cùng kỳ năm 2022.

Thống kê của FTDES nói, Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia đã ngăn chặn hơn 14.000 người tị nạn và người di cư trong ba tháng đầu năm nay, so với 2.900 người trong cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi hôm 23/3, Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý cho biết, đã giải cứu khoảng 750 người xin tị nạn trong hai chiến dịch ở ngoài khơi bờ biển miền Nam đất nước.

Hôm 24/3, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni cảnh báo, châu Âu có nguy cơ chứng kiến một làn sóng người tị nạn và người di cư khổng lồ từ Bắc Phi, nếu sự ổn định tài chính ở Tunisia không được bảo đảm.

Bà Meloni kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế và một số nước nhanh chóng giúp đỡ Tunisia để nền kinh tế nước này không bị sụp đổ.

Văn Phong/Aljazeera