Năm mươi tám thi thể đã được tìm thấy sau khi một chiếc thuyền gỗ chở người di cư va phải đá gần bờ vào sáng sớm ngày 26/2, ở bờ biển phía Đông Cutro, tỉnh Crotone, vùng Calabria, phần mũi của đất nước hình chiếc ủng vươn ra giữa Biển Địa Trung Hải, giới chức Ý thông tin cho biết, hơn 80 người sống sót đã được tìm thấy sau tai nạn và việc tìm kiếm những người sống sót khác vẫn đang tiếp tục.

Manuela Curra, một quan chức chính quyền tỉnh Crotone nói, số người chết tạm thời là 58. Có 81 người sống sót được tìm thấy, trong đó, 20 người nhập viện, vài trong số đó đang được chăm sóc đặc biệt.

leftcenterrightdel
 Những người sống sót sau tai nạn. Ảnh: ANSA.
leftcenterrightdel
 Chiếc thuyền gặp nạn đã vỡ tan. Ảnh: ANSA.

Cảnh sát Ý cho biết, một nghi phạm với cáo buộc tội buôn người đã bị bắt giữ.

Trước đó, Thị trưởng Cutro, ông Antonio Ceraso, nói với truyền thông, nhiều phụ nữ và trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng.

Ông Ceraso cho biết, chiếc thuyền gỗ của những người di cư gần như đã tan rã hoàn toàn trong điều kiện sóng lớn.

Những hình ảnh hiện trường cho thấy, vô số những mảnh gỗ vụn, tàn tích của con thuyền, tấp lên bãi cát.

leftcenterrightdel
 Phần còn lại của con thuyền chở người di cư. Ảnh: ANSA.
leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ vớt những thi thể dạt vào bời biển. Ảnh: ANSA.

Danilo Maida, phát ngôn viên Lực lượng cứu hỏa cứu hộ Calabria nói, họ vẫn tiếp tục hoạt động tìm kiếm dọc bờ biển bằng mô tô nước và trực thăng, tuy nhiên thời tiết xấu và biển động khiến hoạt động này gặp khó khăn.

Truyền thông Ý dẫn lời những người sống sót cho biết, con thuyền xuất phát từ Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ 4 ngày trước đó, chở khoảng 180 người, đến từ Iran, Iraq, Afghanistan và Syria, trong hành trình nguy hiểm đến châu Âu. Trong khi những người khác nói, thuyền chở tới 250 người.

Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Piantedosi gọi tai nạn là một thảm kịch, cho rằng cần phải hành động kiên quyết chống lại các kênh di cư bất hợp pháp; tuyên bố, những kẻ buôn người đã gây ra thảm kịch cho người di cư, những người đã ảo tưởng về một miền đất hứa ở lục địa châu Âu.

leftcenterrightdel
 Ít nhất 58 thi thể đã được tìm thấy. Ảnh: ANSA.
leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm người sống sót. Ảnh: ANSA.

Tổng thống Ý, Sergio Mattarella, bày tỏ đau buồn về tai nạn, kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động mạnh mẽ để loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của dòng người di cư, bao gồm chiến tranh, đói nghèo,..

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen gọi sự cố là thảm kịch khủng khiếp đối với những người di cư vô tội, kêu gọi các quốc gia châu Âu cùng nhau nỗ lực hơn nữa vì Hiệp ước về Di cư và Tị nạn, cũng như Kế hoạch hành động của Liên minh châu Âu với khu vực Trung Địa Trung Hải

Theo Dự án Người di cư mất tích của Tổ chức Di cư Quốc tế, đã ghi nhận hơn 17.000 trường hợp tử vong và mất tích ở trung Địa Trung Hải kể từ năm 2014. Những tháng đầu năm nay, ước tính cũng có hơn 220 người đã chết hoặc mất tích.

Văn Phong/Reuters, ANSA