Ít nhất 40 người đã thiệt mạng, chủ yếu là công dân Guatemala, vào khuya ngày 27/3 khi hỏa hoạn bùng phát tại một trại tạm trú dành cho người di cư do chính phủ điều hành ở thành phố Ciudad Juarez, phía bắc Mexico, gần biên giới với Mỹ, Viện Di cư Quốc gia Mexico (INM) cho biết hôm 28/3.

leftcenterrightdel
 Một người di cư đau đớn bên ngoài chiếc xe cứu thương chở người chồng bị thương trong vụ hỏa hoạn. Ảnh: Jose Luis Gonzalez/Reuters.

Sự vụ đã báo động tình hình khẩn cấp tại các thành phố dọc biên giới của Mexico, nơi đã tràn ngập những người di cư bị chặn giữ hoặc được Mỹ trả lại.

Theo nguồn tin, đám cháy bùng phát bên trong tại một trong số các trại của INM dọc biên giới với Mỹ lúc hơn 22h khuya, sau khi các nhà chức trách bắt giữ một nhóm người di cư trên đường phố của Ciudad Juarez, giáp với thành phố El Paso, Texas, Mỹ.

leftcenterrightdel
 Thi thể người di cư thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn được bọc trong giấy bạc cách nhiệt. Ảnh: Jose Luis Gonzalez/Reuters.

Gần 70 người đàn ông đến từ Trung và Nam Mỹ đang có mặt tại trại, INM cho biết. Ngoài số người chết, có 29 người bị thương trong vụ hỏa hoạn đã được đưa đến bệnh viện địa phương để cấp cứu, trong tình trạng nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Vụ hỏa hoạn xảy ra tại 1 trại tạm trú của người di cư. Nguồn: AFP.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador nói, những người đàn ông bị giữ tại trại đã biểu tình phản đối việc trục xuất họ bằng cách đốt những tấm đệm, tuy nhiên ngọn lửa vượt ngoài tầm kiểm soát thành vụ hỏa hoạn

leftcenterrightdel
 Một người chụp ảnh cơ sở tạm trú cho người di cư sau khi nó bị cháy. Ảnh: Jose Luis Gonzalez/Reuters.

Chính quyền Mexico đã mở một cuộc điều tra để xác định người chịu trách nhiệm về thảm kịch. 

Những năm gần đây biên giới phía Bắc Mexico đã chứng kiến làn sóng vượt biên tăng vọt, khi hàng ngàn người di cư cố gắng vào Mỹ và mắc kẹt tại đây. 

Văn Phong/CNN