Hôm 17/2, Cảnh sát Bulgaria đã tìm thấy 18 thi thể người di cư trong thùng một chiếc xe tải bị bỏ lại trên đường ở Lokorsko, cách thủ đô Sofia 20 km về phía đông bắc.

Bộ Nội vụ Bulgaria cho biết, theo thông tin ban đầu, chiếc xe tải ngụy trang thành xe chở gỗ, chở khoảng hơn 40 người di cư. Những người sống sót đã được đưa tới các bệnh viện gần hiện trường.

Bộ trưởng Y tế Bulgaria, Assen Medzhidiev, cho biết, 14 người được tìm thấy còn sống bên trong xe tải, trong đó có 8 người trong tình trạng nghiêm trọng; trong khi 10 người khác được phát hiện đang trốn trong các bụi cây gần hiện trường.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe tải chở người di cư với 18 thi thể được tìm thấy. Ảnh: Dimitar Kyosemarliev, Reuters.

“Họ bị thiếu oxy, quần áo ướt sũng, lạnh cóng và suy kiệt do không ăn trong nhiều ngày.”, ông Medzhidiev thông tin.

Các quan chức cho biết, những kẻ buôn người đã giấu những người di cư dưới những khúc gỗ trong thùng chiếc xe tải.

Người đứng đầu Cơ quan Điều tra Quốc gia Bulgaria, Borislav Sarafov, cho biết, những người di cư đã tìm cách vượt biên trái phép qua Thổ Nhĩ Kỳ rồi tới Bulgaria, cửa ngõ vào châu Âu. Họ đã trốn trong rừng hai ngày trước khi được chất lên xe tải gần thành phố Yambol, đông nam Bulgaria.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe tải với 18 thi thể bị bỏ lại tại một khu vực hoang vắng gần thủ đô Sofia. Nguồn: Reuters.

Theo ông Sarafov, nhiều trong số các nạn nhân chết vì ngạt.

Dựa trên thông tin ban đầu, các quan chức Bulgaria cho biết, những người di cư đến từ Afghanistan.

Theo cảnh sát Bulgaria, 4 nghi phạm người địa phương đã bị bắt giữ, trong đó ít nhất 1 trường hợp bị cáo buộc tội buôn người.

leftcenterrightdel
 Xe cứu thương tiếp cận hiện trường. Ảnh: Reuters/Stoyan Nenov.

Bulgaria nằm trên một tuyến đường chính mà những người di cư từ Trung Đông và Afghanistan lựa chọn trong hành trình dài tìm cách đến miền đất hứa châu Âu.

Bulgaria đã dựng hàng rào dây thép gai kiên cố dài 259 km dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn người di cư. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của những kẻ buôn người địa phương, người di cư vẫn tiếp tục tràn vào Bulgaria, bằng nhiều cách.

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ Bulgaria, năm 2022, cảnh sát đã ngăn chặn 164.000 trường hợp đang cố vượt biên trái phép vào nước này, so với con số 55.000 người vào năm 2021.

Văn Phong/DW, Reuters