Hơn 60 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong một vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall bên trong Tòa thị chính Crocus, thành phố Krasnogorsk, ngoại ô phía tây Moscow vào tối ngày 22/3.

Các tay súng không rõ danh tính mặc đồ ngụy trang, được trang bị súng trường tấn công, đã xả súng vào đám đông đang nghe hòa nhạc bên trong nhà hát 6.200 chỗ ngồi. Một vụ nổ làm rung chuyển Tòa thị chính Crocus, gây ra hỏa hoạn trên phạm vi rộng gần 13.000 m2. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng an ninh tại hiện trường vụ tấn công khủng bố. Ảnh: RIA Novosti/ Maxim Blinov.
leftcenterrightdel
 Lửa bùng lên bao trùm tòa nhà sau một tiếng nổ lớn. Ảnh: RIA Novosti/ Maxim Blinov.

Hơn 70 đội cứu thương và dịch vụ y tế, cùng hơn 130 thiết bị chữa cháy, bao gồm máy bay trực thăng và 320 nhân viên cứu hỏa đã được huy động đến hiện trường.

RIA Novosti nói, mái của tòa nhà đã sụp đổ trong khi hỏa hoạn.

Theo Ủy ban Điều tra Nga, hơn 60 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương, bao gồm cả trẻ em. Nguồn tin lưu ý, số nạn nhân thương vong có thể còn biến động do nhiều người đang trong tình trạng nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu thương đưa nạn nhân ra khỏi hiện trường. Ảnh: RIA Novosti/ Maxim Blinov.
leftcenterrightdel
 Số nạn nhân thương vong dự kiến còn biến động do nhiều người  trong tình trạng nghiêm trọng. Ảnh: RIA Novosti/ Maxim Blinov.

FSB xác định có ít nhất 3 tay súng tham gia vào vụ tấn công. Trong khi những thông tin khác nói, ít nhất 5 tay súng đã bắn vào những người đang nghe nhạc. Những kẻ khủng bố được cho là đã bỏ trốn trên chiếc ô tô Renault màu trắng sau khi thực hiện vụ tấn công.

Cơ quan thông tấn Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhóm này nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 An ninh được thắt chặt tại Moscow sau vụ tấn công. Ảnh: RIA Novosti/ Sergey Bobylev.
leftcenterrightdel
 Khoảng hơn 100 người đã được đưa ra khỏi tầng hầm tòa nhà. Ảnh: RIA Novosti/ Sergey Bobylev.

Đây là một trong những vụ tấn công khủng bố chết chóc nhất nhằm vào Nga kể từ vụ khống chế trường học Beslan năm 2004, khi đó, phiến quân Hồi giáo bắt hơn 1.000 người làm con tin, trong đó có hàng trăm trẻ em.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng đây là một vụ tấn công khủng bố đẫm máu mà cả thế giới cần phải lên án.

leftcenterrightdel
 Hơn 70 đội cứu thương và dịch vụ y tế đã được huy động đến hiện trường. Ảnh: RIA Novosti/ Maxim Blinov.
leftcenterrightdel
 Lửa bao trùm tòa nhà, trên diện tích khoảng 13.000 m2. Ảnh: RIA Novosti/ Maxim Blinov.

Mỹ, các cường quốc châu Âu, Ả rập và nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ bày tỏ bàng hoàng, lên án vụ tấn công và gửi lời chia buồn.

leftcenterrightdel
 Diễn biến vụ tấn công. Nguồn: Reuters.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak và đại diện Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Andrei Chernyak phủ nhận việc nước này có liên quan đến vụ khủng bố.

Hai tuần trước, đại sứ quán Mỹ ở Nga đã cảnh báo rằng “những kẻ cực đoan” có kế hoạch sắp tấn công Moscow.

leftcenterrightdel
 Máy bay trực thăng tham gia dập lửa. Ảnh: Vyacheslav Prokofyev / TASS.
leftcenterrightdel
 Những kẻ khủng bố được nói tẩu thoát trên chiếc xe màu trắng sau khi thực hiện vụ tấn công. Nguồn: Sputnik.

Đại sứ quán đã cảnh báo như vậy vài giờ sau khi FSB nói họ đã phá âm mưu của một nhóm chân rết của IS định tấn công vào giáo đường Do Thái ở Moscow.

“Trong khi tiếp tục có các diễn biến, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị công dân Mỹ ở Moscow nên tránh khu vực này, làm theo hướng dẫn của cơ quan an ninh địa phương và theo dõi thông tin cập nhật của truyền thông địa phương.”, Đại sứ quán Mỹ nói hôm 22/3.

Văn Phong/Truyền thông Nga, Reuters