Hôm 2/10, Phó Thống đốc tỉnh Badakhshan, Mullah Nisar Ahmad Ahmadi, nói với báo chí, chính quyền đã thành lập một tiểu đoàn cảm tử mang tên Lashkar-e-Mansoori, gồm những chiến binh đánh bom liều chết để triển khai tới biên giới Afghanistan, đặc biệt là ở tỉnh Badakhshan.

Tỉnh Badakhshan nằm phía đông bắc đất nước, đường biên phần lớn giáp Tajikistan, một phần với Pakistan và Trung Quốc.

leftcenterrightdel
Tiểu đoàn cảm tử được cho gồm những kẻ đánh bom liều chết. Ảnh: Khaama. 

Phó Thống đốc Ahmadi tiết lộ, Lashkar-e-Mansoori giống như tiểu đoàn đã tiến hành các cuộc tấn công liều chết nhắm vào lực lượng an ninh của Chính phủ Afghanistan trước đây.

“Việc đánh bại Mỹ sẽ là không thể nếu không có tiểu đoàn này. Những người đàn ông dũng cảm này mặc áo gi lê gắn chất nổ và kích nổ tại các căn cứ của Mỹ ở Afghanistan.", ông Ahmadi nói.

leftcenterrightdel
Biên giới Tajikistan-Afghanistan dài 1.344km, trong vùng núi hiểm trở khó tiếp cận, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: odkb-csto.org 

Cùng với Lashkar-e-Mansoori, Badri313 là một tiểu đoàn cảm tử khác được biết đến là một trong những lực lượng được trang bị tối tân và hiện đại nhất được triển khai tại sân bay quốc tế Kabul.

Badri313 cũng được cho là bao gồm tất cả những kẻ đánh bom liều chết.

Tajikistan và các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu tỏ ra cảnh giác trước Taliban sau khi lực lượng này trở lại nắm quyền ở Afghanistan. Gần đây, Tajikistan và CSTO đã triển khai lực lượng quân sự đồng thời tiến hành nhiều cuộc tập trận gần biên giới với Afghanistan.

Huy Anh/khaama