ISIS-K, chi nhánh địa phương của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố, một trong những kẻ đánh bom liều chết của nhóm này đã nhắm vào "những người phiên dịch và cộng tác với quân đội Mỹ". Các quan chức Mỹ trước đó cũng cáo buộc IS là thủ phạm vụ tấn công.

Đây là một trong những vụ tấn công gây thương vong nhiều nhất cho lực lượng Mỹ tại Afghanistan, chỉ đứng sau vụ một trực thăng bị bắn rơi tháng 8/2011 khiến 30 binh sĩ thiệt mạng.

leftcenterrightdel
Người bị thương được đưa vào bệnh viện sau vụ nổ tại sân bay ở Kabul, Afghanistan, ngày 26/8. Nguồn: 1TV/Reuters. 

Trước đó, sau khi nhận được thông tin về mối đe dọa từ IS, Washington và các đồng minh đã kêu gọi dân thường tránh xa khu vực sân bay quốc tế ở Kabul.

Cuộc tấn công được thực hiện khi các lực lượng Mỹ và NATO chạy đua để hoàn tất chiến dịch rút quân và di tản công dân nước này và đồng minh khỏi Afghanistan.

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố sẽ truy lùng và trừng phạt thủ phạm vụ đánh bom, nói ông đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc lập kế hoạch tấn công ISIS-K, những kẻ đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

leftcenterrightdel
Những kẻ khủng bố nhắm vào đám đông ở cổng sân bay quốc tế ở Kabul, trả thù cho việc họ cộng tác với lực lượng Mỹ và phương Tây Ảnh: Reuters/ Stringer. 

"Sẽ không thể quên, không thể dung thứ. Chúng tôi sẽ truy lùng và bắt các người phải trả giá.", Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố trong một phát biểu trên truyền hình từ Nhà Trắng.

Các xác chết nằm ngổn ngang dưới con kênh cạnh hàng rào sân bay. Video từ hiện trường cho thấy, một số thi thể được vớt lên, nằm ngổn ngang, trong khi thường dân khóc lóc tìm kiếm người thân.

leftcenterrightdel
Xe cứu thương đưa người bị thương ra khỏi hiện trường. Ảnh: Reuters.

"Trong giây lát, tôi nghĩ màng nhĩ của mình bị thủng, tôi không thể nghe được gì. Tôi nhìn thấy các thi thể và các bộ phận cơ thể bay trong không khí. Rất nhiều thi thể người lớn tuổi, đàn ông, phụ nữ và những trẻ em bị thương. Nước ở con kênh đã biến thành màu đỏ.”, một người Afghanistan đang cố gắng đến sân bay kể lại.

Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, cho biết, vẫn còn khoảng 1.000 công dân nước này ở Afghanistan và nỗ lực di tản đang được đẩy mạnh.

leftcenterrightdel
Những ngày này, sân bay quốc tế tại Kabul tập trung hàng nghìn người trong nỗ lực di tản khẩn cấp. Hình ảnh vệ tinh 2021 Maxar Technologies / Handout/Reuters.

Một số quốc gia phương Tây e rằng, cuộc không vận cho dân thường khả năng sẽ kết thúc, điều sẽ khiến hàng chục nghìn người Afghanistan đã làm việc cho phương Tây qua hai thập kỉ chiến tranh sẽ bị kẹt lại.

Tướng McKenzie cho biết, quân đội Mỹ đang chuẩn bị tu thế đối phó với các cuộc tấn công khả năng sẽ nhiều hơn của IS, bao gồm cả tên lửa hoặc bom xe nhằm vào sân bay.

Bạo lực của Nhà nước Hồi giáo là một thách thức đối với Taliban. Các nước phương Tây lo ngại Taliban, vốn từng che chở cho al Qaeda của Osama bin Laden, sẽ cho phép Afghanistan một lần nữa biến thành nơi trú ẩn của lực lượng khủng bố, trái với những gì lực lượng này tuyên bố.

Huy Anh/Reuters