Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) Stanislav Zas cho biết, các quốc gia thành viên, bao gồm Nga, Belarus, dọc biên giới Armenia, Tajikistan, Kyrgyzstan và Kazakhstan đã nhất trí triển khai lực lượng quân sự dọc theo biên giới Tajikistan với Afghanistan để ngăn chặn các mối đe dọa từ khủng bố cũng như tiến hành các hoạt động chống buôn bán ma túy và nhập cư bất hợp pháp.

Cũng theo Tổng thư ký CSTO, các cuộc tập trận quy mô lớn, gồm các lực lượng tình báo và phản ứng nhanh chung của tổ chức sẽ được tổ chức trong một tháng tại biên giới Tajik-Afghanistan.

Quyết định trên được đưa ra sau Hội nghị thượng đỉnh và  cuộc họp hỗn hợp, gồm người đứng đầu các bộ Ngoại giao, Quốc phòng và Thư ký Hội đồng An ninh các quốc gia thành viên CSTO được tổ chức hôm 16/7 tại thủ đô Dushanbe, Tajikistan về tình hình Afghanistan.

leftcenterrightdel
Biên giới Tajikistan-Afghanistan dài 1.344km, trong vùng núi hiểm trở khó tiếp cận, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ảnh: odkb-csto.org

Ông Zas nhấn mạnh, nếu tình hình an ninh ở Afghanistan xấu đi, "các quốc gia thành viên sẽ cung cấp cho Tajikistan sự hỗ trợ cần thiết", lưu ý, quốc gia có đường biên giới chung dài 1.344km với Afghanistan với địa hình miền núi hiểm trở, có thể phải đối mặt với các mối đe dọa “quấy rối” từ nước láng giềng sau khi Taliban trở lại nắm quyền.

Tuyên bố chung nhấn mạnh CSTO đang theo sát diễn biến tình hình trong và xung quanh Afghanistan; đồng thời nhất trí đẩy mạnh hợp tác nhằm "nhận diện và vô hiệu hóa các nhóm cực đoan và khủng bố".

leftcenterrightdel
CSTO luôn cảnh giác và thường xuyên thực hiện các tập trận gần biên giới Afghanistan. Ảnh: odkb-csto.org

Hiệp định An ninh Tập thể được ký kết tại Tashkent năm 1992. Tajikistan hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của CSTO trong nhiệm kỳ 2 năm 2020-2021.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, Moscow hiện đang duy trì các cuộc đàm phán với Taliban tập trung về các vấn đề liên quan đến việc loại trừ “rủi ro” cho các nước láng giềng.

“Nga không áp đặt bất kỳ điều kiện nào đối với Taliban và đang theo dõi những lời hứa của họ sẽ được thực hiện như thế nào. Bản thân Taliban đã tuyên bố các mục tiêu của họ, bao gồm cam kết trong cuộc chiến chống khủng bố, chống buôn bán ma túy, đảm bảo sẽ làm tất cả để không có mối đe dọa nào đối biên giới với các nước láng giềng xuất phát từ lãnh thổ Afghanistan.”, ông Lavrov nói.

leftcenterrightdel
Xe tăng Nga triển khai gần biên giới Tajikistan–Afghanistan. Ảnh: BQP Nga/TASS. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến do đang tự cách ly sau khi tiếp xúc với người nhiễm COVID-19, tuyên bố, sự phối hợp và gắn kết của các quốc gia thành viên CSTO là cần thiết hơn bao giờ hết.

"Chúng tôi cũng nhất trí rằng cần phải sẵn sàng sử dụng đầy đủ tiềm lực quốc phòng và chính trị của CSTO bất cứ lúc nào để đảm bảo an ninh, duy trì hòa bình và ổn định ở các nước thành viên.", ông Putin nói.

Tổng thống Tajikistan Emomali Rahmon nói, Hội nghị thượng đỉnh mang lại sự sẵn sàng cao của "các lực lượng an ninh tập thể được duy trì để thực hiện các nhiệm vụ như dự định, điều cực kỳ quan trọng trong bối cảnh tình hình căng thẳng ở nước láng giềng Afghanistan”.

Huy Anh/DS, Sputnik, TASS