Vũ khí tử thần!

Binh sĩ Ukraine cần cảnh giác với các loại đạn nhiệt áp của Nga có khả năng gây sát thương lớn, cựu sĩ quan NATO Stavros Atlamazoglou cảnh báo trong một bài  đăng trên tờ 19FortyFive.

“Lực lượng Ukraine đang ráo riết tìm kiếm các hệ thống vũ khí tử thần của Nga mà họ coi là mục tiêu ưu tiên. Và ở đây có những lý do nặng ký.”, tác giả viết.

Để chống quân đội Ukraine, phía Nga sử dụng đạn nhiệt áp phóng từ hệ thống phóng tên lửa đa nòng (MRLS), TOA-1A phiên bản Solntsepek (lửa mặt trời), một loại súng phun lửa hạng nặng. Loại vũ khí này có khả năng hủy diệt mọi thứ trên đường đi của nó trong khoảng thời gian rất ngắn, cựu sĩ quan NATO cho biết.

leftcenterrightdel
 Cấu hình cơ bản của  TOS-1A  là một hệ thống phóng tên lửa đa nòng gắn trên khung gầm xe tăng T-72. Nguồn: Sputnik.

“Cuộc tấn công của nhóm cơ giới có thể bị chặn lại chỉ bằng một hệ thống TOS-1A với đạn nhiệt áp.”, ông Atlamazoglou nhấn mạnh.

Trong một nhận xét khác cũng trên 19FortyFive, chuyên gia Harrison Kass nói, đặc điểm nổi bật của đầu đạn nhiệt áp là bao gồm gần như hoàn toàn bằng nhiên liệu. Do đó, loại vũ khí này mạnh hơn chất nổ thông thường có trọng lượng tương đương.

“Những quả đạn này rất nguy hiểm nếu được sử dụng để tấn công các đường hầm, tòa nhà, chiến hào hoặc công sự, và làn sóng nổ kéo dài lâu hơn một vụ nổ thông thường.”, chuyên gia Kass lưu ý.

leftcenterrightdel
 TOA-1A Solntsepek (lửa mặt trời) khai hỏa. Ảnh: Creative Commons.

Quả đạn bắn ra từ TOS-1A phát tán một đám mây nhiên liệu bao phủ mục tiêu. Tiếp sau, đầu đạn kích nổ khối nhiên liệu được phát tán, tạo ra sóng xung kích và sóng nhiệt tạo có sức công phá khủng khiếp. Ngọn lửa từ vụ nổ còn hút hết ô xy và không khí tạo ra vùng chân không hủy diệt mọi sinh vật xung quanh.

TOS-1 được chế tạo để tiêu diệt sinh lực cũng như các mục tiêu kiên cố, xe bọc thép hạng nhẹ và phương tiện vận tải của đối phương, đặc biệt là ở địa hình trống trải thường thấy ở vùng đồng bằng phía đông châu Âu.

Cấu hình cơ bản của  TOS-1A  là một MLRS gắn trên khung gầm xe tăng T-72 với khả năng phóng đầu đạn nhiệt áp.
Vũ khí ban đầu TOS-1 Buratino lần đầu tiên ra mắt vào những năm 1970. 

leftcenterrightdel
 Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok của Lực lượng vũ trang Nga trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Nguồn: Sputnik.

TOS-1A là phiên bản cải tiến với biến thể Solntsepyok- lửa mặt trời ra mắt gần đây, có tầm bắn 6 -10 km.

Đầu  đạn nhiệt áp của TOS-1A  thường được gọi là “bom chân không”, sử dụng ô xy từ không khí xung quanh để tạo ra vụ nổ nhiệt độ cao. 

Truyền thông Nga tiết lộ, thời gian chuẩn bị bắn của phiên bản mới chỉ vài phút, ít hơn ba lần so với các thế hệ tiền nhiệm và gần như không thể sống sót sau cú tấn công của Solntsepyok.

Độc nhất vô nhị

Theo Tổng giám đốc tập đoàn vũ khí Nga Rosoboronexport, Alexander Mikheev, hệ thống súng phun lửa hạng nặng Solntsepek TOS-1A đang là một trong năm mẫu thiết bị quân sự mặt đất được bán nhiều nhất ở nước ngoài.

Ông Mikheev lưu ý, TOS-1A là mô hình độc đáo cho thị trường thế giới, phương tiện hỗ trợ hỏa lực mạnh mẽ duy nhất trên thế giới cho các đơn vị tầm gần.

leftcenterrightdel
 Solntsepek TOS-1A đang là một trong năm vũ khí mặt đất của Nga được bán nhiều nhất ở nước ngoài. Ảnh: Creative Commons.

“Thiết bị như vậy không được sản xuất ở bất cứ nơi nào ngoại trừ ở Nga và chúng tôi tự hào giới thiệu với các đối tác nước ngoài. Hệ thống này đã nhiều lần thể hiện đặc tính chiến đấu cao nhất trong điều kiện chiến đấu thực tế khi tiêu diệt các cứ điểm được củng cố tốt của các nhóm khủng bố ở Trung Đông”, ông Mikheev cho biết.

Theo Sputnik, ngoài quân đội Nga, TOS-1A đang được trang bị cho lực lượng vũ trang một số quốc gia khác trên thế giới.

Khác với tất cả các hệ thống tên lửa hiện tại, chỉ có phương tiện chiến đấu BM-1 của hệ thống TOS-1A có thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu cần thiết trên chiến tuyến phòng thủ trong một khoảng thời gian cực ngắn, trên thực tế là không thể bị tấn công.

Văn Phong/Sputnik, 19FortyFive