Nga cần tăng cường trang bị các hệ thống tên lửa phòng không S-500 tối tân, có khả năng đánh trúng tất cả các loại mục tiêu, bao gồm cả tên lửa siêu thanh, trong bối cảnh Mỹ đang đạt được thành công trong việc phát triển vũ khí siêu thanh và sẽ đi vào sản xuất hàng loạt trong vài ba năm tới, Tổng biên tập Tạp chí Quốc phòng Nga, Igor Korotchenko, nói.

“Bất chấp một số thất bại trong giai đoạn trước, Mỹ vẫn tiếp tục nỗ lực không ngừng trong việc chế tạo vũ khí siêu thanh. Quá trình này chắc chắn sẽ kết thúc bằng việc loại vũ khí này gia nhập lực lượng vũ trang Mỹ. Nga phải xuất phát từ quan điểm rằng, trong vòng 3-5 năm tới Mỹ sẽ có vũ khí siêu thanh.”, ông Korotchenko lưu ý.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không S-500. Nguồn: BQP Nga / TASS.

Gần đây, Bộ Quốc phòng Mỹ liên tục thông tin những thành công trong việc chế  tạo vũ khí siêu thanh.

Mới nhất, hôm 26/10, các phương tiện truyền thông dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ nói, Hải quân nước này thử nghiệm thành công các thành phần của vũ khí siêu thanh ở Virginia, qua đó đánh giá về thiết bị định vị và liên lạc của vũ khí siêu thanh, cũng như vật liệu cải tiến có khả năng chống nhiệt trong thực tế môi trường siêu âm.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh vụ thử nghiệm vũ khí siêu thanh của Mỹ tại căn cứ bay Wallops hôm 26/10. Nguồn: Reuters.

Ông Korotchenko nhấn mạnh, trong vài ba năm nữa vũ khí siêu thanh sẽ gia nhập quân đội Mỹ và khi đó, Nga sẽ phải tăng số lượng các hệ thống tên lửa phòng không S-500 tối tân để đối phó.

Theo Sputnik, hợp đồng cung cấp S-500 cho lực lượng vũ trang Nga được ký kết hồi tháng 8 bên lề Diễn đàn quân sự-kỹ thuật Army-2022.

leftcenterrightdel

 Mỹ thử nghiệm các thành phần vũ khí siêu thanh hôm 26/10. Nguồn: Reuters/ YouTube.

S-500 Prometey (ROC Triumfator-M) thuộc hệ thống phòng không đất đối không thế hệ mới. Đây là một tổ hợp đánh chặn tầm xa và tầm cao với khả năng phòng thủ chống tên lửa được gia tăng. Bán kính tiêu diệt mục tiêu của S-500 là khoảng 600 km.

Vào tháng 4, Giám đốc điều hành Almaz-Antey, Yan Novikov tiết lộ, hệ thống phòng không S-500 đã được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Văn Phong/Sputnik