Vụ việc xảy ra vào ngày hôm 31/7. Theo thông cáo báo chí, động cơ của chiếc máy bay bị lỗi trong một chuyến bay huấn luyện. Bộ Quốc phòng Liên bang Nga cho biết, phi công đã phóng ra, hạ cánh an toàn và được đội cứu hộ tìm thấy ngay sau đó và đưa về căn cứ. Theo Bộ Quốc phòng Nga, một cuộc điều tra đã được khởi động. 

"Vào ngày 31/7, trong chuyến bay huấn luyện theo kế hoạch ở Lãnh thổ Khabarovsk, một máy bay chiến đấu Su-35S đã bị hỏng động cơ. Phi công đã phóng ra thành công được một đội tìm kiếm nhanh chóng phát hiện và đưa về căn cứ", dịch vụ báo chí của Bộ Quốc phòng Nga nói; đồng thời lưu ý, không có mối đe dọa nào đối với sức khỏe của phi công.

leftcenterrightdel
 Máy bay Su-35

Một ngọn lửa được nói đã bùng phát ở phần đuôi của máy bay chiến đấu. Có băn khoăn nói, Su-35 là máy bay chiến đấu hai động cơ và nếu một động cơ hỏng, động cơ còn lại sẽ tiếp tục hoạt động.

Su-35 là phiên bản nâng cấp sâu dựa trên Su-27 Flanker, vốn gia nhập Không quân Liên Xô năm 1985 và được coi là máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không hàng đầu vào thời điểm đó. Đây là máy bay thế hệ thứ tư tiên tiến nhất mà không quân Nga sở hữu.

Máy bay nâng cấp không chỉ được hưởng lợi từ động cơ cải tiến mà còn giảm tiết diện radar nhiều hơn, khung máy bay bền hơn và chi tiết bảo dưỡng tiết kiệm, sử dụng nhiều vật liệu composite hơn, giúp khả năng tải vũ khí, trong khi các cảm biến, hệ thống điện tử hàng không và hệ thống tác chiến điện tử được hiện đại hóa toàn diện. 

leftcenterrightdel
 

Ước tính có khoảng 94 chiếc Su-35 được đưa vào biên chế Không quân Nga vào đầu năm 2021, trong đó 24 chiếc nữa được giao cho Trung Quốc và 17 chiếc được sản xuất cho Ai Cập.

Thiết kế động cơ đôi của Su-35 cung cấp khả năng dự phòng cần thiết trong tình huống một động cơ gặp sự cố, trong khi động cơ phản lực AL-41 của nó không chỉ là một trong những loại mạnh nhất thế giới mà còn có độ tin cậy cao hơn so với AL-31 được sử dụng bởi những đời máy bay tiền nhiệm.  

Dựa trên kinh nghiệm hoạt động thực địa ở chiến trường Syria, nhiều chi tiết của động cơ được sửa đổi để cải thiện khả năng bảo vệ chống lại các vật thể lạ. 

Huy Anh/BM, Militarywatch, Avia.pro