"Chúng tôi đang trên đà thúc đẩy đàm phán về khả năng cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 hoặc Su-57 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Một sự quan tâm lớn đã được (phía Thổ Nhĩ Kỳ) thể hiện", Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugaev ngày 28/8  phát biểu trước các phóng viên tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế (MAKS), theo Sputnik.

leftcenterrightdel
Máy bay Su-57 của Nga. Ảnh: ITN 

Quan chức Nga cũng cho biết Ankara thể hiện sự quan tâm với cả mẫu tiêm kích đánh chặn MiG-35 của Nga. "MiG-35 là tiêm kích rất thú vị. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã dừng lại bên cạnh mẫu MiG-35 và đặt nhiều câu hỏi chuyên môn như trang bị vũ khí, tính năng kỹ thuật", Dmitry Shugaev nói thêm.

Ngoài ra, ông Shugayev còn cho biết Nga cũng có thể giúp Ankara tạo ra máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của riêng nước này. "Họ có một dự án TF-X, chúng tôi sẵn sàng thảo luận về điều này trong các điều khoản hợp tác công nghiệp", quan chức Nga nhấn mạnh.

Theo đại diện diện cơ quan hợp tác quốc phòng của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đều đã nhấn mạnh hai nước sẽ tăng cường hơn nữa khả năng hợp tác quốc phòng trong tương lai.

Thổ Nhĩ Kỳ tính mua máy bay chiến đấu của Nga, sau khi hợp đồng F-35 với Mỹ đổ bể vì thương vụ S-400.  Su-35, một phiên bản nâng cấp của Su-27 là giải pháp để thay thế chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 và 5, có khả năng bay linh hoạt và tấn công mục tiêu trên không, biển và mặt đất.

Được ứng dụng hàng loạt công nghệ của tiêm kích thế hệ 5, Su-35S sở hữu hệ thống điện tử tối tân và hệ thống phun sương plasma khiến nó biến mất trên màn hình radar đối phương. Su-35S có thể mang theo 8 tấn vũ khí trên 12 giá treo trên cánh. Máy bay được trang bị radar mảng pha quét điện tử thụ động (PESA) N035 Irbis-E, giúp phi công phát hiện và bám bắt 30 mục tiêu cùng lúc từ khoảng cách tới 350 km.

Trong khi đó, Su-57 là tiêm kích chiến đấu thế hệ 5 mới nhất của Nga, được thiết kế để thay thế cùng lúc những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker. Su-57 cất cách lần đầu năm 2010 và dự định được sản xuất hàng loạt trước năm 2020. Cách đây vài tháng, Moscow khẳng định đã chế tạo phiên bản xuất khẩu của Su-57.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, bên cạnh khả năng tàng hình, loại tiêm kích này có thể mang theo tối đa 10 tấn vũ khí giấu trong khoang kín hoặc giá treo bên ngoài để phục vụ cho mục đích không chiến hay tấn công các mục tiêu dưới mặt đất hoặc trên mặt biển.

Su-57 đạt vận tốc tối đa khoảng 2.600 km/giờ (tầm bay đối đa 5.500 km), nhanh hơn máy bay chiến đấu tối tân F-22 Raptor của Mỹ (2.410 km/giờ). Nga từng thử nghiệm Su-57 trên chiến trường thực tế ở Syria tháng 2-2018.

Thái An