“Vào cuối năm nay, chúng tôi có kế hoạch ký thêm một hợp đồng nhà nước về việc cung cấp máy bay Su-35S đa chức năng. Số tiền của hợp đồng sẽ là 70 tỉ rúp, ” Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Tư, 12/8 tại Komsomolsk-on-Amur, trong cuộc họp với đại diện của khu liên hợp công nghiệp quân sự.

Su-35 là máy bay chiến đấu đa năng siêu cơ động thế hệ 4 ++, được phát triển bởi công ty Sukhoi và được sản xuất tại Nhà máy Hàng không Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ). 

Su-35 được nói không chỉ là máy bay tốt nhất của Nga vào thời điểm hiện tại mà có lẽ là máy bay tốt nhất cùng loại của nó trên thế giới. Các chuyên gia quân sự trên thế giới cho rằng, chiến đấu cơ này của Nga có thể dễ dàng đối phó với máy bay tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu Su-35. Ảnh: Sputnik. 

Việc tăng cường Su-35 với số lượng lớn trong phi đội của mình cũng gián tiếp cho thấy sức mạnh và vai trò không thể thiếu của chiến đấu cơ này trong chiến lược hàng không quân sự Nga.

Một lý do khác có thể là thông tin từ vài tuần trước rằng ngành công nghiệp quân sự Nga đang bắt đầu sử dụng động cơ phổ thông hoàn toàn mới được phát triển cho các máy bay chiến đấu sau Su-27, Su-30 và Su-35.

Như tiết lộ của Giám đốc điều hành Cục thiết kế Lyulka, Evgeny Semivelichenko hôm 21/7, Nga đang nghiên cứu một loại động cơ phổ thông cho máy bay chiến đấu, tạo ra “một loại động cơ vạn năng” với các đặc tính kĩ thuật vượt trội, trong đó sẽ sử dụng một số thành phần động cơ trước đó.

Động cơ phổ thông có thể lắp trên Su-27, Su-30, Su-35 mà không cần sửa đổi khung máy bay. 

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ Su-35MB, Nga. Ảnh: Wordpress.

Ngoài ra, Cục thiết kế Lyulka đã sẵn sàng về mặt kĩ thuật để bắt đầu sản xuất hàng loạt động cơ giai đoạn hai cho Su-57, theo Semivelichenko.

Hiện Liên bang Nga có 88 tiêm kích Su-35 đang được biên chế và 10 chiếc cuối cùng trong đơn đặt hàng từ năm 2016 dự kiến sẽ được giao vào cuối năm nay. Như vậy, vào đầu năm 2021, Nga sẽ có 98 chiếc Su-35 đi vào hoạt động.

Liên quan đến mua sắm trang thiết bị quân sự, trước đó, trong cuộc họp về phát triển hàng không quân sự được tổ chức tại Sochi vào cuối tháng 7, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về một hợp đồng trị giá 170 tỉ rúp (2,4 tỉ USD) để sắm 76 chiến đấu cơ tàng hình mới nhất Su-57, được cho là giao dịch lớn nhất trong lịch sử hàng không quân sự Nga.

Huy Anh