Năm máy bay chiến đấu Su-35S đầu tiên của Nga trong số 24 chiếc do Ai Cập đặt hàng đã lộ diện tại Nhà máy máy bay Novosibirsk thuộc Công ty Máy bay Sukhoi, thành phố Novosibirsk, Nga.

Hình ảnh và thông tin trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy, các máy bay mang số sê-ri 9210, 9211, 9212, 9213, 9214; chúng đã sẵn sàng để giao cho Không quân Ai Cập (EAF).

leftcenterrightdel

Su-35, máy bay tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, chiếm ưu thế trên không thế hệ 4 của Nga. Ảnh: Ahvalnews.

Không có dấu hiệu của EAF trên thân máy bay hoặc đuôi, tuy nhiên vị trí gần thân máy bay phía trước đã được vẽ một vòng tròn màu trắng, một lô gô chưa hoàn thiện, biểu tượng của Không quân Ai Cập.

Tháng 3/2019, tờ Kommersant của Nga lần đầu tiên đưa tin về thương vụ 24 tiêm kích Su-35 giữa Cairo và Moscow trị giá khoảng 2 tỷ USD. Theo lịch trình giao hàng được trích dẫn trong bài báo, máy bay sẽ được chuyển cho Ai Cập vào năm 2020 hoặc 2021. Không có xác nhận nào từ phía Nga về giá cả hoặc số lượng máy bay.

leftcenterrightdel
Phiên bản Su-35S. Ảnh: NSKPlanes/Twitter.

Các máy bay phản lực Su-35S được trang bị hai động cơ TRDDF 117S do NPO Saturn phát triển. 

Theo thông tin của Công ty Sukhoi, 117S là sự phát triển của động cơ AL-31F được lắp đặt trên máy bay Su-27 và được phân biệt bởi lực đốt sau tăng (từ 12.500 kgf lên 14,500 kgf) và lực đẩy không đốt sau (từ 7700 đến 8800 kgf).

Tính năng tiên tiến nhất của nó là hệ thống điều khiển kỹ thuật số tích hợp KSU-35, có khả năng điều khiển máy bay tự động trong quá trình chiến đấu, di chuyển tầm xa.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ Rafale của Không quân Ai Cập với biểu tượng vòng tròn trắng. Ảnh: Không quân Pháp.

KSU-35 giới hạn máy bay vượt quá các giá trị cho phép của các thông số chuyến bay, đồng thời điều khiển máy bay đi trong trường hợp có nguy cơ va chạm. Nếu một hoặc nhiều hệ thống điều khiển máy bay bị hỏng, KSU-35 sẽ tự động thay thế vai trò.

Radar "Irbis-E" trên không N135E của Su-35S được trang bị dải ăng ten theo pha có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách tới 350 km. Quét điện tử cung cấp khả năng theo dõi đồng thời 30 mục tiêu và cùng lúc tiêu diệt 8 mục tiêu trên không.

Radar cũng có khả năng phát hiện các mục tiêu mặt đất, đồng thời theo dõi 4 mục tiêu và cùng lúc nhắm bắn 2 mục tiêu.

Ai Cập đang có đứng trước khả năng đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Quốc hội nước này cho phép quân đội can thiệp quân sự vào Libya, trong một nhiệm vụ được gọi là bảo vệ an ninh quốc gia. 

Trước đó, cùng với tuyên bố sẽ đưa quân vào Libya, Ai Cập đã có những động thái chuyển quân quy mô lớn đến biên giới Libya, tăng cường trang thiết bị quân sự với hàng loạt vũ khí Pháp, Nga,..

Huy Anh