“Vanadi pentoxit là một sản phẩm chiến lược được sử dụng trong các ngành công nghiệp dầu mỏ, axit, pin và hợp kim.”, Hossein Bahrami, thạc sĩ kỹ thuật dầu khí tại Đại học Công nghệ Amir Kabir, nói với Farsnews.

Đây là lần đầu tiên các vật liệu quý giá được chiết xuất từ bitum. Theo kỹ sư Amir Kabir, Canada đã nghiên cứu công nghệ này trong khoảng 16 năm nhưng vẫn chưa thành công.

leftcenterrightdel
Vanadi pentoxit. Ảnh: castreekilns.co.uk

“Vanadium pentoxide được chiết xuất từ bitum tự nhiên. Trước đây, bitum tự nhiên được bán thô, nhưng bây giờ chúng tôi sử dụng công nghệ này để chia bitum tự nhiên thành hai bitum với tỷ lệ tro khác nhau và sau đó chiết xuất sản phẩm này từ bitum nặng.”, ông Bahrami tiết lộ.

Trước đó vào tháng 10/2020, các nhà nghiên cứu Iran tại Đại học Công nghệ Amirkabir cũng đã sản xuất xăng và các sản phẩm hóa dầu bằng khí tự nhiên, thông qua một phương pháp thông minh có chi phí thấp.

leftcenterrightdel
Hossein Bahrami, thạc sĩ kỹ thuật dầu khí tại Đại học Công nghệ Amir Kabir. Ảnh: Farsnews. 

Eshaq Moradian, một trong những nhà nghiên cứu, cho biết: “Việc sử dụng dầu trong sản xuất chất xúc tác rất tốn kém, và trong dự án này, chúng tôi đã sử dụng khí tự nhiên, chuyển đổi khí thành olefin nhẹ bằng phương pháp MTO”.

Moradian nhấn mạnh, dự án đã sẵn sàng để thực hiện tại các ngành công nghiệp hóa dầu.

Vanadium pentoxide (hay Vanađi ô-xít - V2O5) là một hợp chất vô cơ (rắn),  vừa là oxit lưỡng tính vừa là một chất oxy hóa, nóng chảy ở nhiệt độ 690 độ C. Trong công nghiệp, nó là hợp chất quan trọng nhất của vanađi (V), tiền chất chính của các hợp kim của vanađi và là một chất xúc tác công nghiệp được sử dụng rộng rãi.

Huy Anh