Iran công bố nhiều loại vũ khí mới vào tuần qua, bao gồm thiết vận hạng nhẹ, một bộ robot kết nối mạng internet và một bộ thiết bị chuyển đổi có thể “biến hóa” đạn đạo thành tên lửa điều hướng chính xác, Tạp chí Jane’s đưa tin hôm 8/10.

Bộ thiết bị chuyển đổi có tên gọi Labeik được giới thiệu trong một sự kiển có sự tham dự của Đại tướng Mohammed Hossein Dadras, Phó chỉ huy trưởng Dân quân Tự vệ và Thượng tướng Kioumars Heider, Chỉ huy trưởng Lực lượng Bộ binh, tờ báo cho biết.

leftcenterrightdel

Theo Jane’s, Labeik có thể tương tự với đạn pháo hạng nặng 610mm Zelzal. Bộ thiết bị tương tự với một hệ thống được sử dụng trong dòng tên lửa Fateh-100 và được gắn vào giữa đầu đạn và động cơ tên lửa.

“Bản thân việc chuyển đổi không có gì mới, họ đã chế tạo nó trong nhiều năm, và họ hoàn thiện bộ chuyển đổi dành cho dòng tên lửa Fatah. Những gì mới ở đây là đặc tính khí động học của cánh bay, rất độc đáo chưa từng thấy ở Iran và bất kỳ quốc gia nào khác cho đến nay.

Thực hiện thiết kế bản địa thay vi sao chép bên ngoài cho thấy sự tự in. Mục đích của kỹ thuật khí động học mới và độc đáo có thể là tăng khả năng cơ động của đạn pháo được chuyển đổi,” ông Uzi Rubin, một nhà khoa học quốc phòng ở Tel Aviv nói với Times of Israel. 

Trúc Phạm