Chỉ rời đi chừng nào việc di tản kết thúc

Trước báo cáo của Lầu Năm Góc nói, Quân đội Mỹ hiện không có khả năng tiếp cận những người theo diện sơ tán bên ngoài sân bay Kabul, hôm 18/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden, binh sĩ nước này có thể sẽ phải ở lại sau thời điểm 31/8.

"Nếu còn công dân Mỹ, chúng tôi sẽ ở lại cho đến khi giải quyết xong.", ông Biden nói với ABC News; lưu ý, nhiều nhà lập pháp Mỹ đã thúc ép ông gia hạn thời hạn rút quân cuối cùng.

Ông cũng cho biết Taliban hiện đang hợp tác trong việc sơ tán, nhưng "chúng tôi đang gặp một số khó khăn hơn" trong việc sơ tán các công dân Afghanistan liên kết với Mỹ, bị cản trở bởi các trạm kiểm soát của Taliban.

leftcenterrightdel
Chiến binh Taliban kiểm soát cổng vào sân bay quốc tế ở Kabul. Ảnh: Kyodo. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thừa nhận việc sơ tán đã không đạt được mục tiêu và đang gặp những trở ngại. 4.500 lính Mỹ ở Kabul không thể giúp đưa người dân đến sân bay để sơ tán vì lực lượng này đang tập trung vào việc đảm bảo an ninh sân bay.

Các nhân chứng cho biết các thành viên Taliban đã ngăn không cho người dân vào khuôn viên sân bay, kể cả những người có giấy tờ cần thiết.

"Taliban đã bắn lên không trung, xô đẩy người dân, đánh đập họ bằng AK47.", một người dân Afghanistan tố.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Mỹ không can thiệp được bên ngoài sân bay ở Kabul, chỉ tập trung bảo vệ an ninh bên trong hàng rào sân bay. Ảnh: AP. 

Ngoại trưởng Nhóm G7 dự định sẽ thảo luận về nỗ lực sơ tán và tìm cách điều phối các chuyến bay tại một cuộc họp trực tuyến vào ngày 19/8, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết.

Khoảng 5.000 nhà ngoại giao, nhân viên an ninh, nhân viên cứu trợ và người Afghanistan đã được sơ tán khỏi Kabul trong 24 giờ qua và các chuyến bay quân sự sẽ tiếp tục suốt ngày đêm, một quan chức phương Tây nói với Reuters.

Manh nha bất ổn!

Các nhân chứng cho biết, tại Jalalabad, cách Kabul ở khoảng 150km về phía đông, ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống Taliban hôm 18/8, trong đó người biểu tình giương cao lá cờ quốc gia Afghanistan, phản đối việc quân nổi dậy thay thế quốc kì bằng lá cờ trắng của họ tại khu vực công cộng.

leftcenterrightdel
Người Afghanistan di tản xếp hàng sau hàng rào thép gai và dưới họng súng của các nhân viên an ninh Afghanistan tại sân bay ở Kabul. Ảnh: AP. 

Một cựu quan chức cảnh sát nói với Reuters, các tay súng Taliban đã nổ súng khi người dân cố gắng cắm quốc kì Afghanistan tại một quảng trường trong thành phố, khiến 3 người thiệt mạng và hơn 10 người bị thương. Người phát ngôn của Taliban không đưa ra bình luận về sự vụ.

Một chính phủ mới để thay thế Tổng thống Ashraf Ghani, người được cho đang sống lưu vong ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, có thể dưới hình thức một Hội đồng cầm quyền, với lãnh đạo tối cao của Taliban Haibatullah Akhundzada, thành viên cấp cao của nhóm, Waheedullah Hashimi, cho biết.

leftcenterrightdel
Phụ nữ Afghanistan biểu tình đòi quyền bình đẳng. Ảnh: Dailymail. 

Afghanistan sẽ không phải là một nền dân chủ, đó là luật sharia, Waheedullah Hashimi nói với Reuters.

Hashimi cho biết quyền của phụ nữ, vấn đề mà nhiều quốc gia và cộng động quốc tế quan ngại, lưu ý đối với chính quyền mới ở Afghanistan, bao gồm quyền làm việc, giáo dục và quy tắc ăn mặc, cuối cùng sẽ do một hội đồng các học giả Hồi giáo quyết định.

Theo qui định thời Taliban nắm quyền giai đoạn năm 1996-2001, phụ nữ không được làm việc, trẻ em gái không được đến trường và phụ nữ phải mặc những chiếc áo trùm thùng thình kín mít khi ra ngoài.

Người dân Afghanistan đang hoài nghi về những lời hứa của Taliban.

Huy Anh/Reuters