“Một lệnh ân xá chung đã được tuyên bố cho tất cả… vì vậy mọi người hãy bắt đầu cuộc sống bình thường của mình với sự an tâm hoàn toàn.”, một tuyên bố từ Taliban cho biết.

Thủ lĩnh cấp cao của Taliban Amir Khan Muttaqi đang ở thủ đô Kabul đàm phán với giới lãnh đạo chính trị Afghanistan, bao gồm cả cựu Tổng thống Hamid Karzai và người đứng đầu Hội đồng Hòa giải quốc gia tối cao Abdullah Abdullah, AP đưa tin.

leftcenterrightdel
Taliban cắm cờ tại cửa ngõ Kandahar sau khi kiểm soát thành phố này. Ảnh: EPA. 

Tin nói, cựu Bộ trưởng Giáo dục đại học Afghanistan thời Taliban cầm quyền đã liên lạc với các nhà lãnh đạo chính trị nước này trước khi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lặng lẽ rời khỏi đất nước vào cuối tuần.

Quan chức này cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành tại thủ đô của Afghanistan nhằm đưa các nhà lãnh đạo ngoài Taliban tham gia chính phủ mà người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen đã nói sẽ là một “chính phủ Afghanistan đoàn kết”.

leftcenterrightdel
Ít nhất 244.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa kể từ đầu tháng 5 khi Taliban phát động chiến dịch tấn công quân chính phủ. Ảnh: Hedayatullah Amid / EPA. 

Các cuộc đàm phán được nói diễn ra vào đêm muộn và được tiến hành ngay sau khi ông Ghani rời đi.

Trong một diễn biến liên quan, sân bay quốc tế ở Kabul đã ổ định trở lại sau một ngày hỗn loạn và phải tạm dừng hoạt động, do hàng ngàn người dân trong tâm trạng hoảng loạn muốn rời khỏi đất nước, đã tràn ra đường băng, vây kín các máy bay.

leftcenterrightdel
Các chiến binh Taliban tuần tra trên đường phố sau khi kiểm soát Afghanistan. Ảnh: Reuters.  

Đường băng đã vắng bóng đám đông và các chuyến bay quân sự phục vụ chiến dịch sơ tán bắt đầu cất cánh trở lại vào sáng 17/8, một quan chức an ninh phương Tây tại sân bay Kabul nói với hãng tin Reuters.

Tổng Thư kí Liên hợp quốc Antonio Guterres đã ra lời kêu gọi các nước chấp nhận người tị nạn Afghanistan, vốn nhiều thế hệ sống trong gian khó, đau thương của các cuộc chiến tranh và xung đột triền miên.

Huy Anh/Mehr