Taliban đã triển khai lực lượng ở ngoại ô thủ đô Afghanistan từ mọi phía vào 15/8 khi dân thường hoảng loạn chuẩn bị cho cuộc tiếp quản Kabul của nhóm vũ trang gần 20 năm sau khi từ bỏ quyền lực trong một cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu.

Người phát ngôn của Taliban Suhail Shaheen cho biết các chiến binh vẫn án binh ở ngoại ô thủ đô khi các cuộc đàm phán diễn ra. Lực lượng này nhấn mạnh, họ không có kế hoạch chiếm thủ đô của Afghanistan bằng vũ lực.

"Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để đảm bảo rằng quá trình chuyển giao diễn ra một cách hòa bình và trật tự, không ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản và danh dự của bất kì bên nào cũng như của người dân thủ đô.", ông Shaheen nói với báo chí.

leftcenterrightdel
 Nhân viên các cơ quan Chính phủ Afghanistan hoang mang chạy khỏi các công sở khi có tin tức Taliban đã tiếp cận ngoại ô Kabul. Ảnh: EPA.

Trong một cuộc phỏng vấn với một hãng tin Anh, người phát ngôn Taliban tuyên bố: “Chúng tôi đảm bảo với người dân, đặc biệt là người dân Kabul, rằng tài sản và cuộc sống của họ được bảo đảm”.

“Ban lãnh đạo của chúng tôi đã chỉ thị cho tất cả lực lượng của mình dừng ở cửa ngõ Kabul, không được cố gắng vào thành phố. Chúng tôi đang chờ đợi sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và dự kiến điều đó sẽ diễn ra trong vài ngày tới.”, phát ngôn viên của Taliban nói.

leftcenterrightdel
Tốc độ của cuộc tấn công của Taliban đã khiến nhiều người bàng hoàng. Ảnh: AFP.

Người dân cho biết các tay súng đã tiến vào một số vùng ngoại ô một cách hòa bình. Tuy nhiên nhân viên các cơ quan Chính phủ đã hoảng sợ bỏ chạy khỏi công sở, trong khi hàng nghìn thường dân hiện đang trú ngụ trong các công viên ở Kabul, lo sợ về tương lai bất ổn.

Chánh văn phòng của Tổng thống Ashraf Ghani trên Twitter kêu gọi người dân Kabul: “Xin đừng lo lắng. Sẽ không có vấn đề gì cả. Tình hình của Kabul đang được kiểm soát ”.

leftcenterrightdel
Khu vực Taliban kiểm soát (màu vàng và cam) tính đến ngày 15/8. Nguồn: Roger Helms/Afghanistan Analysts Network/Aljazeera. 

Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Abdul Sattar Mirzakwal cho biết sẽ có một "sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình" cho một chính phủ chuyển tiếp sau khi Taliban ra lệnh cho các chiến binh của họ không được tiến vào Kabul.

“Người dân Afghanistan không nên lo lắng… Sẽ không có cuộc tấn công nào vào thành phố, không có đổ máu và sẽ có một cuộc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình cho chính phủ chuyển tiếp,” ông Mirzakwal nói trên đài phát thanh.

leftcenterrightdel
Máy bay trực thăng hạ cánh tại Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan đưa các nhân viên ngoại rời Kabul ra sân bay để sơ tán vào ngày 15/8. Ảnh: Rahmat Gul / AP. 

Không có tuyên bố chính thức nào từ Tổng thống Afghinistan Ghani. Một quan chức Chính phủ Afghanistan cho biết, ông Ghani đang đàm phán khẩn cấp với đặc phái viên hòa bình Mỹ Zalmay Khalilzad và các quan chức hàng đầu của NATO.

Các quan chức Afghanistan nói với hãng tin AP, các chiến binh Taliban tiếp cận Kabul từ mọi phía. Trước đó, họ đã chiếm Jalalabad, thủ phủ của tỉnh Nangarhar gần biên giới Pakistan, thành phố lớn cuối cùng trước khi tiến vào Kabul.

leftcenterrightdel
Một chiến binh Taliban ở tỉnh Laghman vào ngày 15/8, họ được lệnh kiềm chế. Ảnh: AFP. 

Một chiến binh Taliban nói với phóng viên Al Jazeera, họ được lệnh kiềm chế với một thông điệp hòa bình trước khi tiếp quản Kabul. Các tay súng cũng được yêu cầu bảo đảm an toàn cho bất cứ ai muốn ra khỏi thủ đô.

Các quan chức Mỹ cho biết các nhà ngoại giao đang được đưa đến sân bay từ Đại sứ quán ở quận Wazir Akbar Khan, dưới sự bảo vệ của binh sĩ Mỹ.

Tốc độ của cuộc tấn công của Taliban đã khiến nhiều người bàng hoàng và đặt ra câu hỏi về việc tại sao quân Chính phủ Afghanistan lại sụp đổ nhanh chóng mặc dù họ từng được siêu cường quân sự lớn nhất thế giới là Mỹ cũng như NATO huấn luyện.

Huy Anh/Aljazeera