Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và 3 nhà lãnh đạo phương Tây khác là các Thủ tướng Ý Giorgia Meloni, Canada Justin Trudeau và Bỉ Alexander De Croo, đã có chuyến thăm tới Ukraine, đúng vào dịp tròn 2 năm cuộc chiến ở nước này, trong một cử chỉ thể hiện tình đoàn kết với Kyiv.

Tại Kyiv, bà Ursula von der Leyen tuyên bố, châu Âu sẽ ủng hộ Ukraine cho đến khi nước này giành được độc lập.

Bà Von der Leyen cùng lãnh đạo 3 nước châu Âu cùng nhiều quan chức cấp cao khác đã đáp chuyến tàu đêm từ nước láng giềng Ba Lan tới Kyiv, thể hiện sự ủng hộ khi Ukraine đang trong tình trạng thiếu nguồn cung cấp quân sự, gây khó khăn cho nước này chống lại các lực lượng Nga trên chiến trường.

“Hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn sát cánh cùng Ukraine,  cả về tài chính, kinh tế, quân sự lẫn tinh thần, cho đến khi đất nước này cuối cùng được độc lập.”, bà Von der Leyen viết trên trang cá nhân.

leftcenterrightdel
 Các nhà lãnh đạo châu Âu thăm Kyiv ngày 24/2, nhân tròn 2 năm cuộc chiến Ukraine,. Dịch vụ Báo chí Tổng thống Ukraine/Reuters.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cũng gặp ông Zelensky tại sân bay Hostomel, nơi diễn ra cuộc giao tranh ác liệt giữa các lực lượng Nga và Ukraine, trong những giờ đầu Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Viết trên trang cá nhân, ông Trudeau cho biết sự hỗ trợ của Canada dành cho người dân Ukraine vẫn “kiên định”. “Để tái khẳng định sự ủng hộ đó, tôi đang ở Kyiv cùng với Phó Thủ tướng- Bộ trưởng Bộ Tài chính Chrystia Freeland và Bộ trưởng Quốc phòng Bill Blair”.

Trong chuyến thăm, dự kiến các nhà lãnh đạo Ý và Canada sẽ ký các thỏa thuận an ninh với Tổng thống Ukraine Zelensky, tương tự các thỏa thuận gần đây đã đạt được với Pháp và Đức, đi kèm những gói hỗ trợ trị giá hàng tỉ đô la.

Đến nay, Ukraine đã ký các thỏa thuận an ninh tương tự với Anh, Pháp, Đức và Đan Mạch. 

leftcenterrightdel
 Lực lượng khẩn cấp ứng phó tại hiện trường vụ không kích ở Odesa, Ukraine, ngày 24/2. Ảnh: Vlada Liberova/Libkos/Getty.

Trong một tuyên bố hôm 23/2, Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết, nước này sẽ ký một thỏa thuận an ninh kéo dài trong 10 năm với Ukraine nhằm sẽ giúp Kyiv tự vệ và đạt được sự hội nhập sâu hơn vào EU và NATO.

Trong một hội nghị trực tuyến hôm 24/2, có sự tham gia của ông Zelensky, các nhà lãnh đạo nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, hôm 24/2, ông đã có cuộc gọi với Đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell và nhận được sự đảm bảo rằng, các quốc gia EU sẽ đẩy mạnh việc cung cấp đạn pháo cực kỳ cần thiết. 

“Đạn pháo là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Vào cuối tháng 3, EU có kế hoạch chuyển giao gần 170.000 viên đạn pháo cho Ukraine và đang nỗ lực bổ sung số lượng.”, ông Kuleba cho biết.

leftcenterrightdel
 Người dân Ukraine tưởng niệm những người thiệt mạng ở TP Irpin, tỉnh Kyiv, ngày 24/2. Ảnh: Roman Pilipey/AFP/Getty.

Trong khi đó Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal nói, trong chuyến thăm Kyiv, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã thông báo, một gói hỗ trợ mới trị giá 4,9 tỉ USD cho Ukraine sẽ được giải ngân vào tháng 3.

Tròn 2 năm cuộc chiến Ukraine, chiến tranh vẫn diễn ra khốc liệt. Trong một tuyên bố hôm 24/2, Quân đội Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã tấn công các mục tiêu trên khắp Ukraine trong đêm bằng cách sử dụng tên lửa và máy bay không người lái (UAV).

Phía Ukraine cho biết đã bắn hạ hai tên lửa dẫn đường X-59 và 12 UAV tại khu vực Kirovohrad, Odesa và Mykolaiv.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, tình hình chiến trường ở Ukraine vẫn cực kỳ nghiêm trọng, đồng thời nhấn mạnh cam kết của các đồng minh tiếp tục cung cấp vũ khí và hỗ trợ kinh tế cho Kyiv. “Chỉ trong vài ngày qua, các đồng minh NATO đã công bố các gói viện trợ mới trị giá hàng tỉ đô la cho Ukraine.”, ông Stoltenberg thông báo.

leftcenterrightdel
 Hỏa hoạn tại Nhà máy luyện kim Novolipetsk ở tỉnh Lipetsk sau khi bị tấn công UAV. Nguồn: @L_Team10.

Một nguồn tin ở Kyiv nói, UAV của Ukraine đã gây ra vụ hỏa hoạn tại Nhà máy luyện kim Novolipetsk ở tỉnh Lipetsk, cách Ukraine khoảng 400 km.

Cơ quan an ninh Ukraine xác nhận, cuộc tấn công được thực hiện trong một hoạt động phối hợp với Tình báo Quốc phòng Ukraine.

“Đây là một trong những nhà máy luyện kim lớn nhất ở Nga. Nhà máy này phục vụ ngành công nghiệp quân sự của Nga và thực hiện một số lượng lớn các đơn đặt hàng của chính phủ. Nguyên liệu thô của nó được sử dụng để sản xuất tên lửa, đạn pháo, UAV... Vì vậy, đây là mục tiêu hợp pháp của Ukraine.”, nguồn tin cho biết.

Truyền thông Nga dẫn lời Thống đốc vùng Lipetsk xác nhận, hỏa hoạn bùng phát tại một trong các xưởng của nhà máy thép Novolipetsk, cơ sở luyện kim lớn nhất Nga, đã được dập tắt và không có thương vong, cũng không có mối đe dọa phát tán các chất độc hại.

Văn Phong/Reuters, CNN, Sputnik