Nhà sản xuất UACV hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ Baykar đã bắt đầu xây dựng một nhà máy gần thủ đô Kyiv của Ukraine, với quy mô khoảng 500 nhân viên, nơi dự kiến sẽ sản xuất mẫu UACV Bayraktar TB2 nổi tiếng cũng như mẫu TB3 mới, Giám đốc điều hành của công ty quốc phòng Baykar, Haluk Bayraktar, cho biết.

UACV Bayraktar do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã trở nên nổi tiếng trên toàn cầu sau khi chúng thể hiện sự lợi hại trên thực địa tại nhiều chiến trường, bao gồm Ukraine, nơi chúng đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại lực lượng Nga.

leftcenterrightdel
  Mẫu UACV Bayraktar TB2 nổi tiếng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Ukraien. Ảnh: Baykar.

Tiết lộ bên lề Triển lãm Quốc phòng thế giới (WDS) tại Riyadh, ông Bayraktar cho biết, nhà máy có quy mô khá lớn, dự định sẽ tuyển dụng khoảng 500 nhân lực và cần 12 tháng để hoàn thành đầu tư hạ tầng, tiếp theo sẽ trang bị máy móc, thiết bị.

Bayraktar lưu ý công suất nhà máy vào khoảng 120 chiếc mỗi năm, nhưng chưa rõ sẽ tập trung vào mẫu UACV TB2 hay TB3.

Cũng theo ông Bayraktar, việc xây dựng nhà máy đang tiến triển đúng kế hoạch, bất chấp cuộc xung đột tại Ukraine.

leftcenterrightdel
 Giám đốc điều hành của nhà sản xuất máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ Baykar, Haluk Bayraktar, tại Hội chợ Hàng không và Quốc phòng SAHA EXPO, ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 27/10/2022. Ảnh: Reuters.

Tự hào với khả năng gập cánh cũng như khả năng cất, hạ cánh từ tàu mặt nước, UACV Bayraktar TB3 đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái.

Nó đã trải qua một cuộc kiểm tra hiệu suất và nhận diện hệ thống vào tháng trước, đánh dấu lần thử nghiệm thứ 15 hoàn thành thành công.

leftcenterrightdel
 Mẫu UCAV Bayraktar TB3, thế hệ tiếp theo của Bayraktar TB2, được trưng bày tại  Triển lãm và Hội nghị Hệ thống không người lái quốc tế UMEX 2024 ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngày 23/1. Nguồn: AA.

UACV Bayraktar TB3 dự kiến sẽ duy trì thời gian bay lâu hơn, đạt độ cao lớn hơn và mang theo nhiều vũ khí hơn TB2.

Máy bay dự kiến sẽ bắt đầu thử nghiệm đầy đủ, bao gồm vận hành đạn dược và cất cánh/hạ cánh trên đường băng ngắn trong năm nay.

leftcenterrightdel
 Bayraktar Ankinci - UCAV tầm xa tiên tiến nhất của Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được sản xuất tại tại Ả Rập Saudi. Ảnh: Baykar.

Baykar cho biết, kể từ năm 2018 hãng đã ký hợp đồng xuất khẩu UACV TB2 với 30 quốc gia, trong đó có Ukraine, Ethiopia, Libya và Azerbaijan, theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI).

Baykar hiện cũng đang xây dựng một nhà máy tại Ả Rập Saudi, dự kiến sẽ đi vào sản xuất trong hai năm tới, nơi sẽ cho ra lò mẫu UACV mới khác là Bayraktar Akıncı.

leftcenterrightdel
 Vũ khí trang bị cho Bayraktar Akınci. Ảnh: CeeGee.

Nhiều quốc gia vùng Vịnh bao gồm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Kuwait, cũng đã thể hiện sự quan tâm lớn đến UAV của Baykar.

Dù mới chỉ phát triển UAV từ năm 2003, nhưng hiện 83% doanh thu của Baykar đến từ xuất khẩu, trở thành công ty dẫn đầu xuất khẩu trong ngành quốc phòng và hàng không vũ trụ của Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2021 - 2022, chiếm 32% tổng kim ngạch quốc phòng của nước này, theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ (TIM).

Văn Phong/