Hôm 9/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có một chia sẻ dài trên trang cá nhân cùng với tuyên bố cải tổ ban lãnh đạo của Lực lượng Vũ trang (LLVT) Ukraine.

“Hôm nay, tôi đã quyết định cải tổ ban lãnh đạo của LLVT Ukraine… Chúng tôi đã thảo luận thẳng thắn những vấn đề trong quân đội cần có sự điều  chỉnh, cải tổ khẩn cấp... Kể từ hôm nay, một đội ngũ quản lý mới sẽ lãnh đạo lực lượng vũ trang Ukraine.”, ông Zelensky viết, cho biết, ông biết ơn những cống hiến của tướng Valeriy Zaluzhnyi, đặc biệt trong 2 năm qua với vai trò Tổng Tư lệnh LLVT Ukraine và đã đề nghị tướng Zaluzhnyi tiếp tục ở lại phục vụ quốc gia.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và  tướng Valerii Zaluzhnyi bắt tay trong một cử chỉ thân thiện ở Kyiv, Ukraine ngày 8/2. Nguồn: Dịch vụ báo chí của Tổng thống Ukraine/Reuters.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói, ông đã thảo luận với các tướng lĩnh chủ chốt trong quân đội và quyết định bổ nhiệm Đại tướng Oleksandr Syrskyi làm tân Tổng tư lệnh LLVT Ukraine.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết, ông lựa chọn tướng Syrskyi bởi đây là chỉ huy dày dạn kinh nghiệm trận mạc với thành tích bảo vệ thủ đô Kyiv, đặc biệt là chiến dịch phản công giải phóng thành phố Kharkiv.

Ông Zelensky bày tỏ kỳ vọng, với sự cải tổ bộ máy lãnh đạo LLVT Ukraine, năm 2024 sẽ là năm thành công của quân đội.

leftcenterrightdel
 Tướng Syrskyi và tướng Zaluzhnyi trong một cử chỉ thân tình. Nguồn: @Syrskyi.

Tướng Syrskyi (SN 1965) là Tư lệnh Lục quân từ năm 2019. Ông từng đảm trách chỉ huy trận địa phòng thủ Kyiv chống lại lực lượng Nga.

Tháng 9/2022, ông chỉ huy cuộc phản công giải phóng Kharkiv.

Trước đó vào tháng 4/2022, tướng Syrskyi đã được trao giải thưởng Anh hùng Ukraine cho những nỗ lực trên chiến trường của ông và ghi nhận công lao trong trận chiến bảo vệ thủ đô.

leftcenterrightdel
 Hai tướng Syrskyi và Zaluzhnyi trên thực địa. Nguồn: @jurgen_nauditt.

Tướng Syrskyi, người được mệnh danh là “báo tuyết”, nắm quyền lãnh đạo LLVT trong bối cảnh quân đội Ukraine đứng trước những khó khăn lớn, khi nguồn viện trợ quân sự quan trọng từ Mỹ đình đốn; hỗ trợ và mối quan tâm của các đồng minh, đặc biệt từ phương Tây, bị phân tán, san sẻ với cuộc chiến Hamas- Israel.

Đại tướng Valeriy Zaluzhnyi (SN 1973, Tổng Tư lệnh LLVT Ukraine từ ngày 27/7/2021 đến 8/2/2024, biệt danh “tướng sắt”) được tạp chí Time vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới vào năm 2022.

Vị tướng này được ca ngợi về kỹ năng “thích ứng với chiến trường thay đổi nhanh chóng” thông qua việc ủy quyền cho cấp chỉ huy trực tiếp trên chiến trường.

leftcenterrightdel
 Tướng Syrskyi và Tổng thống Ukraine Zelensky. Nguồn: @TomKeepIt.

Trong một tuyên bố riêng, cũng giống như ông Zelensky, tướng Zaluzhnyi bày tỏ thống nhất rằng, cần có những điều chỉnh quân sự trong bối cảnh hiện nay.

“Nhiệm vụ năm 2022 khác với nhiệm vụ năm 2024, vì vậy, mỗi người cũng phải thay đổi, thích ứng với thực tế mới, để cùng nhau giành chiến thắng.”, tướng Zaluzhnyi viết.

Hai tuyên bố này được công bố cách nhau không lâu, cho thấy hai nhân vật nổi bật nhất thời chiến ở Ukraine đã phối hợp chặt chẽ để thể hiện sự đoàn kết.

leftcenterrightdel
 Tướng Zaluzhnyi và tướng Syrskyi đều là những vị tướng có uy tín ở Ukraine và có nhiều thành tích trên chiến trường. Nguồn: @Syrskyi.

Với tư cách là Tư lệnh mặt đất, tân Tư lệnh quân đội Syrskyi cũng gắn liền với những thành công ban đầu của Ukraine, cũng như những thất bại gần đây của nước này trong chiến dịch phản công.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng trước, ông Syrskyi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổng động viên để luân chuyển những đội quân kiệt sức, đang phải hứng chịu hỏa lực pháo binh gần như liên tục từ lực lượng Nga.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Washington sẽ hợp tác hiệu quả với tướng Syrskyi.

Văn Phong/Reuters, @ZelenskyyUa