Hôm 27/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, phái đoàn của Nga đã đến Gomel, một thành phố phía đông nam Belarus, nằm gần biên giới Ukraine và cách không xa Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán với Kyiv.

"Theo thỏa thuận, phái đoàn Nga bao gồm đại diện của Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Phủ Tổng thống và các cơ quan khác, đã đến Belarus để hội đàm với phía Ukraine. Chúng tôi đã sẵn sàng bắt đầu cuộc đàm phán ở Gomel.", ông Peskov nói.

Bộ Ngoại giao Belarus xác nhận sự hiện diện của phái đoàn Nga tại Gomel, lưu ý, Minsk đã thực hiện các bước cần thiết như thỏa thuận.

Ngày 24/2, Nga đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa Ukraine. Trước đó, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, ông Vladimir Zelensky có thể thảo luận về tình trạng trung lập của nước này, cũng như gói bảo đảm cho an ninh của Kyiv.

leftcenterrightdel
Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết, phái đoàn  Nga đã đến Gomel, Belarus, sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine. Ảnh: Sergey Bobylev/TASS. 

Trước đó, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề nghị Tổng thống Nga Putin ngồi vào bàn đàm phán. Ông Peskov thông báo, Nga sẵn sàng cử phái đoàn tới Minsk để đàm phán với Ukraine. Theo ông Peskov, phía Ukraine tuyên bố xem xét lại ý tưởng tiến hành đối thoại với Nga tại Minsk, cùng với đề xuất Warsaw, Ba Lan như một địa điểm khả dĩ.

Ngày 26/2, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko thông báo, Minsk đã sẵn sàng cung cấp một địa điểm thích hợp để tổ chức các cuộc đàm phán Nga-Ukraine. 

Cuối ngày 26/2, nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky cho biết, đề xuất sắp xếp các cuộc đàm phán đã được đưa ra bởi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Azerbaijan, Ilham Aliyev.

Ngày 27/2, phát biểu trong một video gửi tới người dân Belarus, Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ, các cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine là không thể ở Minsk, vì các hành động gây hấn chống lại Ukraine đang được thực hiện từ lãnh thổ của Belarus. Với quan điểm này, nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, cần một địa điểm khác cho các cuộc đàm phán mà không phải Minsk.

Ông Zelensky cũng hối thúc lãnh đạo Hội đồng châu Âu thông qua quyết định kết nạp Ukraine vào EU.

"Thời điểm quyết định đã đến để một lần và vĩnh viễn khép lại cuộc thảo luận kéo dài, thông qua quyết định kết nạp Ukraine vào hàng ngũ Liên minh châu Âu. Tôi đã thảo luận với người đứng đầu Hội đồng châu Âu Charles Michel về sự hỗ trợ hiệu quả tiếp theo.", ông Zelensky nói.

Văn Phong/TASS, Sputnik, Interfax