Sáng 26/2, phát ngôn viên của Tổng thống Ukraine, Sergii Nykyforov, cho biết, Kyiv đã và đang sẵn sàng nói về lệnh ngừng bắn và hòa bình.

"Tôi phải bác bỏ những cáo buộc rằng chúng tôi đã từ chối đàm phán. Ukraine luôn và sẵn sàng đàm phán hòa bình và ngừng bắn. Đó là lập trường xuyên suốt của chúng tôi. Chúng tôi đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống Nga.", ông Nykyforov nói.

Theo ông Nikoforov, các cuộc tham vấn đang được tiến hành về địa điểm và thời gian của các cuộc đàm phán; nhấn mạnh, các cuộc đàm phán khởi động càng sớm thì càng có nhiều cơ hội để khôi phục cuộc sống bình thường của người dân Ukraine.

Trước đó, hôm 25/2, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Moscow sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Ukraine.

leftcenterrightdel
Hai nhà lãnh đạo Ukraine và Nga nhất trí ngồi vào bàn đàm phán. Ảnh: AP. 

"Chúng tôi sẵn sàng đàm phán bất cứ lúc nào, một khi Lực lượng vũ trang Ukraine đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống chúng tôi, chấm dứt sự phản kháng và hạ vũ khí. Họ sẽ không bị tấn công, hãy để họ trở về với gia đình và hãy để chúng tôi cho người dân Ukraine một cơ hội để quyết định tương lai của mình.", ông Lavrov tuyên bố.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết, ông Putin đã sẵn sàng cử một phái đoàn tới Minsk, Belarus để hội đàm với Ukraine. 

"Như đã biết, hôm nay Tổng thống Ukraina Zelensky tuyên bố sẵn sàng thảo luận về tình trạng trung lập của Ukraine. Ban đầu, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói mục đích của chiến dịch bao gồm cả việc phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine. Và trên thực tế, đây là yếu tố không thể thiếu của tình trạng trung lập.", ông Peskov cho biết, nói thêm, trước đề nghị của ông Zelensky, ông Putin sẵn sàng cử phái đoàn tới Minsk, ở cấp đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Phủ Tổng thống để đàm phán với phái đoàn Ukraine.

leftcenterrightdel
Chiến sự ở Ukraine vẫn tiềm ẩn nguy cơ leo thang. Ảnh: AFP. 

Phía Ukraine cũng đã đề xuất Warsaw, Ba Lan như một địa điểm khả dĩ.

Trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Putin xác nhận, Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine ở cấp độ cao.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 25/2, 11 trong số 15 thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu tán thành nghị quyết lên án cuộc tấn công vào Ukraine.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Trung Quốc và Ấn Độ bỏ phiếu trắng, trong khi Nga phủ quyết đối với dự thảo do Mỹ soạn thảo. 

Dự thảo nghị quyết hiện dự kiến sẽ được Đại hội đồng LHQ gồm 193 thành viên thông qua.

Văn Phong (theo truyền thông Nga, Alja)