Phái đoàn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đến thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine hôm 31/8, cách Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (tiếng Nga Zaporozhye) 55 km và đã lên kế hoạch đến thăm cơ sở vào hôm nay 1/9, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

leftcenterrightdel
 Phái đoàn IAEA đến thành phố Zaporizhzhia, Ukraine hôm 31/8. Nguồn: EPA-EFE  Roman Pilipey.

Nói với báo giới ở Zaporizhzhia, Tổng Giám đốc IAEA, Rafael Grossi, người có mặt trong phái đoàn cho biết, đợt kiểm tra đầu tiên này sẽ được thực hiện trong vài ngày và đây là một sứ mệnh nhằm tìm cách ngăn chặn một vụ tai nạn hạt nhân.

Hôm 29/8, phái đoàn của IAEA rời Vienna và đến Kyiv vào ngày hôm sau, nơi phái đoàn gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine German Galushchenko ở TP Zaporizhzhia ngày 31/8. Ảnh: Reuters / Anna Voitenko.

Hôm 30/8, một quan chức LHQ cho biết, phái đoàn có đại diện của 10 quốc gia, gồm Albania, Trung Quốc, Pháp, Ý, Jordan, Lithuania, Mexico, Ba Lan, Serbia và Bắc Macedonia. 

Quan chức LHQ giải thích, đại diện của Nga và Ukraine không được đưa vào phái đoàn để đảm bảo tính trung lập và công bằng. Nguồn tin lưu ý, các thanh sát viên sẽ kiểm tra an toàn hạt nhân tại nhà máy, nhưng sẽ không giải quyết các vấn đề chính trị hoặc quân sự. Các đại diện của LHQ chỉ hỗ trợ về hậu cần cho chuyến đi đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và an ninh. 

leftcenterrightdel
 Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Ukraine. Nguồn: German Galushchenko/F.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Enerhodar, cung cấp 20% sản lượng điện cho Ukraine, do quân đội Nga kiểm soát từ tháng 3.

Trong nhiều tuần nay, Ukraine và Nga đã cáo buộc lẫn nhau gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhà máy Zaporizhzhia bằng các cuộc tấn công bằng pháo hoặc máy bay không người lái, có nguy cơ gây ra thảm họa phóng xạ như từng xảy ra tại Chernobyl.

Văn Phong/TASS. AFP, Reuters