Chiều ngày 4/3, tuyên bố của Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi, cho biết, một thông báo từ đối tác Ukraine nói, các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát khu vực Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia NPP của nước này ở ngoại ô thành phố Enerhodar. Tuy nhiên nhà máy vẫn tiếp tục được vận hành bởi các nhân viên tại đây và không xảy ra tình trạng phát tán chất phóng xạ.

leftcenterrightdel
Hình ảnh hỏa hoạn ghi nhận từ camera giám sát tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya NPP. Nguồn: Zaporizhzhya NPP / YouTube / Reuters. 

Các đồng nghiệp của IAEA từ Ukraine nói, một quả đạn đã đánh trúng tòa nhà đặt cơ sở đào tạo gần một trong các lò phản ứng của nhà máy trong đêm, gây ra một đám cháy cục bộ. Hỏa hoạn đã được dập tắt sau đó. Hệ thống an toàn của 6 lò phản ứng của nhà máy không bị ảnh hưởng và không có chất phóng xạ phát tán. Hệ thống giám sát bức xạ tại hiện trường cũng hoạt động bình thường.

leftcenterrightdel
Nhà máy Điện hạt nhân Zaporizhzhia NPP. Nguồn: Ralf1969 - Own work.

Mỹ cũng cho biết, các dữ liệu thu được cho thấy không có dấu hiệu về mức độ phóng xạ bất thường tại nhà máy. Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, Jennifer Granholm, nói, các lò phản ứng được bảo vệ bởi các cấu trúc ngăn chặn vững chắc và các lò phản ứng đang được kiểm soát an toàn.

Tuy nhiên, nhà điều hành nói thách thức tại nhà máy vẫn còn, bởi vậy vẫn chưa thể tiếp cận toàn bộ các khu vực để có thể đánh giá tất cả các hệ thống an toàn đều hoạt động đầy đủ. Thông báo cũng cho biết, có 2 người bị thương do sự cố.

leftcenterrightdel
Các nhân viên cứu hỏa tại hiện trường đám cháy. Ảnh: Reuters / Serhii Nuzhnenko. 

Tổng Giám đốc Grossi cho biết, Trung tâm ứng phó sự cố khẩn cấp của IAEA (IEC) đã được đặt ở chế độ ứng phó hoàn toàn do các vấn đề tại Nhà máy Zaporizhzhia NPP. 

Trong buổi họp báo cùng ngày về chủ đề này, ông Grossi tuyên bố sẽ tới Ukraine để đảm bảo cam kết với các bên xung đột về sự an toàn và an ninh của tất cả các nhà máy điện hạt nhân của nước này.

leftcenterrightdel
Hỏa hoạn xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia NPP vào rạng sáng ngày 4/3. Nguồn: Theguardian. 

Ông Grossi cũng nhấn mạnh 7 yêu cầu tối cần thiết đối với an ninh và an toàn tại các nhà máy điện hạt nhân. 

Zaporizhzhia NPP có 6 lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ áp lực VVER-1000 (PWR), công suất 5.700 MW, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu và nằm trong số 10 nhà máy lớn nhất thế giới.

Một khi sự cố xảy ra tại Zaporizhzhia NPP sẽ là thảm họa không chỉ với Ukraine mà cả với châu Âu.

Văn Phong/IAEA, Theguardian