Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines (PCG) có trụ sở tại Zamboanga, chiếc phà bốc cháy vào khoảng 22h40’ khuya ngày 29/3. Tai nạn khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, 7 người khác mất tích.

Tỉnh trưởng Basilan, Jim Hataman cho biết, hỏa hoạn xảy ra ở ngoài khơi đảo Basilan, khi chiếc phà MV Lady Mary Joy 3 đang trên đường đến Jolo, tỉnh lỵ tỉnh Sulu, sau khi xuất phát từ thành phố cảng Zamboanga, phía Tây đảo Mindanao.

leftcenterrightdel
 Chiếc phà bùng cháy giữa khuya sau tiếng nổ. Nguồn: PCG.

Một trong những hành khách được giải cứu, cho biết, một vụ nổ đã được nghe thấy trước khi ngọn lửa bùng phát.

Nhiều người trong số những người được giải cứu đã nhảy khỏi chiếc phà trong hoảng loạn khi lửa trên phà bốc cháy ngùn ngụt.

Đến sáng ngày 30/3, hoạt động tìm kiếm những người mất tích vẫn đang được tiến hành.

leftcenterrightdel
 Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines tham gia cứu hộ cứu nạn sau sự cố. Nguồn: PCG.

Theo ông Hataman, trong số những người thiệt mạng có ít nhất 3 trẻ em, 23 hành khách khác bị thương đã được đưa đến bệnh viện.

“Hành khách đã bị đánh thức giữa khuya khi hỗn loạn xảy ra sau do đám cháy. Một số đã hoảng loạn nhảy khỏi phà.”, ông Hataman nói, cho biết, chiếc phà hiện đã được kéo đến bờ biển Basilan và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

leftcenterrightdel
 Hàng chục người được giải cứu sau khi nhảy xuống biển trong hoảng loạn. Nguồn: PCG.

Tai nạn trên biển thường xuyên xảy ra ở đất nước quần đảo Philippines do tàu thuyền được bảo dưỡng kém, tình trạng quá tải và việc thực thi các quy định an toàn giao thông thủy thiếu đồng bộ, đặc biệt là ở các tỉnh vùng sâu, xa.

Tháng 12/1987, phà Dona Paz đã bị chìm sau khi va chạm với một tàu chở nhiên liệu, khiến hơn 4.300 người thiệt mạng trong thảm họa hàng hải tồi tệ nhất thế giới trong thời bình.

Văn Phong/AP, Themanilatimes