Núi lửa Taal, nằm trên một hòn đảo ở giữa hồ Taal, phía nam thủ đô Manila của Philippines đã phun ra một đám tro bụi khổng lồ kèm theo âm thanh ầm ầm vào Chủ nhật, 12/1.

Viện Núi lửa và địa chấn học Philippines đã đưa ra mức cảnh báo cấp 3 trên mức báo cao nhất là cấp 5, cho thấy tình trạng bất ổn của Magmatic có thể dẫn đến một vụ phun trào nguy hiểm trong vài tuần.

Viện này khuyến nghị mọi người nên sơ tán khỏi khu vực xung quanh núi lửa Taal, bao gồm cả hai đô thị có nguy cơ cao ở vùng lân cận ở tỉnh Batangas.

leftcenterrightdel
Núi lửa Taal bắ đầu phun trào vào ngày 12/1. Ảnh: Gulf News.

Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines nói với các phóng viên rằng, một cuộc di tản khỏi khu vực đã bắt đầu, dẫn đầu là các quan chức chính quyền địa phương.

Núi lửa phun ra tro tạo ra một đám khói cao 1km mà sau đó phát tán trong các cộng đồng gần đó. Khoảng 8.000 cư dân đã gặp rủi ro và cần phải sơ tán ngay lập tức- Viện Núi lửa và địa chấn học Philippines cho biết.

Người đứng đầu Viện, Renato Solidum, khuyên các cộng đồng xung quanh hồ Taal cũng nên có biện pháp phòng ngừa và cảnh giác với các rối loạn nước hồ có thể liên quan đến hoạt động của núi lửa.

Rơi tro nặng cũng lan tới tỉnh Cavite, khiến chính quyền tỉnh đình chỉ các lớp học vào thứ Hai, 13/1 và kêu gọi cư dân ở trong nhà.

Vụ phun trào và tro bụi có thể nhìn thấy từ thành phố Tagaytay gần đó, một địa điểm nổi tiếng để ngắm núi lửa và nơi khách du lịch đổ về trong những ngày cuối tuần.

PV - Theo Reuters