Ngày 8/4, Đại sứ Malta tại LQH Vanessa Frazier, người giữ cương vị Chủ tịch HĐBA tháng 4/2024 cho biết, Hội đồng đã chuyển đơn đăng ký trở thành thành viên chính thức của LHQ của Chính quyền Palestine (PA) tới Ủy ban kết nạp Thành viên mới.

Trước đó cùng ngày, HĐBA đã họp kín để thảo luận đề nghị của Chính quyền Palestine (PA), trước khi chuyển đơn tới Ủy ban Kết nạp Thành viên mới để tiến hành các thủ tục tiếp theo.

Bà Frazier nhấn mạnh, Ủy ban kết nạp thành viên mới phải xem xét vấn đề tư cách thành viên chính thức của Palestine ngay trong tháng này, tháng Malta giữ cương vị Chủ tịch HĐBA.

Năm 1974, Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết 3237, công nhận Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) làm thành viên quan sát với tư cách một “thực thể phi quốc gia” tại LHQ.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Malta tại LQH, bà Vanessa Frazier, Chủ tịch HĐBA đương nhiệm, bên cạnh là Đặc phái viên của Palestine tại LHQ Riyad Mansour. Nguồn: @LibyanIntegrity.

Trong tháng 11/1988, cơ quan lập pháp của Tổ chức Giải phóng Palestine tuyên bố thành lập Nhà nước Palestine. 

Năm 2011,  Palestine đã nộp đơn đăng ký trở thành thành viên đầy đủ của LHQ.

Ngày 29/11/2012, với đa số phiếu tán thành, Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết 67/19, nâng cấp Palestine từ một “thực thể quan sát viên” phi quốc gia, thành một “nhà nước quan sát viên phi thành viên” trong hệ thống LHQ.

“Chúng tôi thực sự hy vọng sau 12 năm kể từ khi chúng tôi thay đổi tư cách thành nhà nước quan sát viên, HĐBA sẽ nâng cao vai trò của mình để hiện thực hóa sự đồng thuận toàn cầu về giải pháp hai nhà nước, bằng cách thừa nhận nhà nước Palestine là thành viên đầy đủ.”, Đặc phái viên của Palestine tại LHQ Riyad Mansour nói với các phóng viên sau cuộc họp kín.

leftcenterrightdel
 Một phiên họp của các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ. Nguồn: Reuters.

Hồi tuần trước, chính quyền Palestine đã chính thức yêu cầu HĐBA trở lại việc xem xét đơn xin trở thành thành viên chính thức LHQ.

Ủy ban gồm 15 thành viên trước tiên sẽ đánh giá đơn đăng ký để xem liệu nó có đáp ứng các yêu cầu để trở thành thành viên LHQ hay không.

Tiếp theo, đơn đăng ký có thể được đưa ra để bỏ phiếu chính thức tại HĐBA hoặc gác lại. Việc thông qua cần ít nhất 9 phiếu ủng hộ và không có ủy viên thường trực nào phủ quyết.

Sau đó, Palestine cần nhận được sự ủng hộ của ít nhất 2/3 trong tổng số 193 thành viên Đại hội đồng LHQ.

Văn Phong (theo Reuters)