Trước biểu hiện núi lửa La Soufriere thức giấc, đang phun ra nhiều khói và hơi nước, có dấu hiệu bùng nổ dung nham, Thủ tướng Saint Vincent và Grenadines Ralph Gonsalves, đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp trên diện rộng, yêu cầu những người sống trong “vùng đỏ” ở phía tây bắc và đông bắc của hòn đảo cần phải rời đi ngay lập tức. 

leftcenterrightdel
Núi lửa La Soufriere có dấu hiệu phun trào sau 42 năm ngủ yên. Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu Địa chấn UWI.

Khoảng 16.000 người sống trong vùng đỏ sẽ cần phải sơ tán, Erouscilla Joseph, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Địa chấn thuộc Đại học Tây Ấn (UWI) cho biết.

Văn phòng quản lý khẩn cấp của hòn đảo đã chuyển mức cảnh báo sang màu đỏ, dự báo một vụ phun trào sắp xảy ra. 

leftcenterrightdel
Các hoạt động địa chấn tại núi lửa La Soufriere được ghi nhận lúc 3h sáng ngày 8/4. Ảnh: VIA REUTERS. 

Theo phương án, cư dân từ vùng đỏ sẽ được sơ tán khẩn cấp bằng tàu du lịch đến các hòn đảo gần đó hoặc đến nơi trú ẩn ngoài vùng nguy hiểm trên đảo. 

Tổ chức Quản lý Khẩn cấp Quốc gia St. Vincent (NEMO) cảnh báo trên Twitter về khả năng xảy ra “thảm họa đáng kể” do hoạt động địa chấn của núi lửa La Soufriere. 

leftcenterrightdel
Diễn tiến tình hình tại núi lửa La Soufriere nhanh chóng và khó lường. Ảnh: VIA REUTERS. 

Các nhà khoa học đã cảnh báo chính phủ về một vụ phun trào có thể xảy ra sau khi ghi nhận một loạt hoạt động địa chấn vào lúc 3h sáng ngày 8/4, giờ địa phương, cho thấy, magma đang di chuyển gần bề mặt núi lửa, bà Joseph nói; đồng thời cảnh báo, mọi thứ đang diễn tiến khá nhanh và khó lường về hoạt động của núi lửa, không thể đưa ra dự báo chính xác những gì có thể xảy ra trong những giờ tới.

leftcenterrightdel
Vị trí núi lửa La Soufriere. Ảnh: GM. 

Núi lửa La Soufriere phun trào lần cuối vào năm 1979 và lần trước đó vào năm 1902 đã giết chết khoảng 1.600 người.

Phía đông Caribe là nơi có một loạt các núi lửa đang hoạt động. Ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất trong khu vực trong những năm gần đây là Soufriere Hills ở Montserrat, đã phun trào liên tục kể từ năm 1995, phá hủy thủ đô Plymouth và giết chết ít nhất 19 người vào năm 1997.  

Khó khăn do đại dịch COVID-19

Trong một cuộc họp báo, ông Gonsalves đã yêu cầu mọi người phải được tiêm phòng vắc xin coronavirus nếu họ sơ tán trên một con tàu du lịch hoặc được cấp nơi trú ẩn tạm thời ở một hòn đảo khác. 

leftcenterrightdel
Tàu du lịch được bố trí để sơ tán cư dân. Ảnh: U.Baumgarten/Getty. 

“Không phải mọi thứ sẽ diễn ra hoàn hảo, nhưng nếu tất cả chúng ta hợp tác ... chúng ta sẽ vượt qua trở ngại này, mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”, ông Gonsalves nói.

leftcenterrightdel
Cảnh người dân sơ tán đề phòng núi lửa phun trào trở lại. Nguồn: Video: Khrla/Twitter. 

Ông Gonsalves kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh và trật tự. "Tôi không muốn mọi người hoảng loạn. Đó là điều tồi tệ”; đồng thời lưu ý, ông đã nói trao đổi với các chính phủ Caribe để chấp nhận thẻ căn cước của người dân nếu họ không có hộ chiếu.

Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Địa chấn, Erouscilla Joseph, các đội quản lý khẩn cấp đã đến các cộng đồng trong vùng đỏ và cung cấp dịch vụ vận chuyển đến các địa điểm an toàn, bao gồm cả các nơi trú ẩn được sắp xếp trước.

Huy Anh/Dailymail